Collagen, gốc tự do và những điều cần biết

Càng yêu làm đẹp bạn sẽ càng quan tâm đến các cụm từ chống lão hóa, collagen và gốc tự do. Tất cả chúng ta đều tin rằng collagen là quan trọng, gốc tự do là có hại và ngăn chặn lão hóa là việc phải nên làm. Nhưng chúng ta thường ít có thời gian để đào sâu tìm hiểu về các yếu tố này. Do đó, để cung cấp nhiều hơn các thông tin cho độc giả tham khảo, Chợ Tình sẽ tổng hợp và "mổ xẻ” một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất về các vấn đề này để chúng ta cùng hiểu hơn tầm quan trọng của nó.

Kiến thức chống lão hóa cần tìm hiểu sâu để đạt được hiệu quả cao

1. Tại sao collagen lại quan trọng?

Hay nói đúng hơn là rất quan trọng, không chỉ cho da, mà cho sự sống còn của cơ thể. Collagen hiện diện ở khắp mọi nơi và âm thầm đóng vai trò làm yếu tố kết nối, giữ cơ thể liền thành một khối. Hãy tưởng tượng cơ thể bạn là một ngôi nhà, các mô bên trong là gạch thì collagen là các sợi thép. Nếu không có các sợi thép này, ngôi nhà sẽ sụp đổ.

Phân tử collagen dưới kính hiển vi

Các bó sợi collagen dưới kính hiển vi

Collagen có khả năng vi diệu như thế nhờ có cấu tạo vô cùng phức tạp và chắc khỏe. Một phân tử collagen được tạo nên nhờ 3 chuỗi polypeptide (mỗi chuỗi có đến hơn 1,000 loại amino axit) xoắn chặt lại với nhau. Chưa dừng lại ở đó, các phân tử collagen không đứng đơn lẻ mà kết hợp lại với nhau thành các vi sợi, các vi sợi kết hợp lại với nhau thành sợi, và cuối cùng là các sợi đó kết hợp lại thành bó sợi. Các bó sợi này được sắp xếp theo thứ bậc đặc trưng ở từng bộ phận cơ thể và tạo nên sự đàn hồi và đặc tính khác nhau.

Mô phỏng một bó sợi collagen

Tính đến nay, khoa học đã tìm thấy được 29 loại collagen trong cơ thể và góp phần cấu tạo đến 70% cấu trúc da, 80% thành phần xương, 50% cấu thành sụn... Do đó, nhìn vào da dẻ một người, ta có thể hoàn toàn đoán được sức khỏe cũng như tình trạng collagen của họ. Collagen giúp nâng đỡ làn da được săn chắc, bền bỉ, sáng mịn và đều màu, đồng thời còn tạo môi trường tốt để chống lại các hại khuẩn gây viêm, mụn.

Xa hơn một chút, ta nói về elastin, người bạn thân thiết của collagen. Cũng là một loại protein và có dạng sợi như collagen, nhưng thay vì tạo sự săn chắc, thì elastin tạo sự đàn hồi. Một làn da có thể trở về vị trí cũ càng nhanh sau khi bị tác động cơ học thì càng có nhiều elastin. Do đó, có thể nói, đây là bộ đôi mà bạn không thể không quan tâm chăm sóc như nhau.


Mô phỏng collagen và elastin

2. Tại sao gốc tự do lại đáng ghét?

Nếu elastin và collagen là đôi bạn thì gốc tự do là kẻ thù của cả hai. Gốc tựdo là một cách gọi khác của chất oxy hóa trong cơ thể. Đây được xem như các "sát thủ giấu mặt” gây ra bệnh tình cho cơ thể và sự lão hóa theo tuổi tác. Gốc tự do là các phân tử hoặc nguyên tử có 1 electron lẻ, hay nói đúng hơn chúng là phân tử (nguyên tử) bị lỗi, vì số electron không đủ tạo thành cặp. Chúng liên tục được sinh ra trong quá trình phản ứng, trao đổi chất của cơ thể con người từ khi mới ra đời và cứ thế gia tăng theo thời gian. Ngoài ra, các yếu tố như stress, khói bụi, thuốc lá, rượu bia cũng góp phần gia tăng gốc tự do.

Quay lại chuyện electron, chính vì trong tình trạng thiếu hụt và "cô đơn”, nên gốc tự do sẽ đi "chôm chỉa” electron của nguyên tử kế cận. Khi nguyên tử kế cận bị thiếu hụt tương tự, chúng sẽ làm y như vậy với các nguyên tử khác. Tác hại của "chuỗi bi kịch” này là vô cùng lớn. Các tế bào trong cơ thể sẽ bị phá hủy, gây ra hơn 100 loại bệnh và lão hóa sớm. Và tất nhiên, sự phá hủy collagen và elastin cũng không ngoại lệ, vì collagen có mặt ở khắp mọi nơi và không ngừng tiếp xúc với gốc tự do.


Mô phỏng quá trình "lấy cắp” electron của gốc tự do

Thêm một thông tin đáng buồn là cơ thể chúng ta không có cơ chế đủ mạnh để chống lạigốc tự do. Chúng ta cũng không thể ngăn chặn triệt để được chúng, mà chỉ có thể kiểm soát sự gia tăng bằng lối sống khoa học và sự trợ giúp của thực phẩm mà thôi. Tất cả những thực phẩm và thực phẩm chức năng có khả năng chống lại gốc tự do làm việc theo một cơ chế rất "ôn hòa”, đó là thu gom và trả lại những electron còn thiếu cho chúng. Từ đó, gốc tự do không còn "cô đơn” như trước và cũng không đi "phá hoại” lung tung nữa.

Chất chống oxy hóa sẽ "trao tặng” electron bị mất cho gốc tự do

Dù tất cả nỗ lực đều không thể chống lại 100% sự phá hủy của gốc tự do với collagen và tuổi trẻ, nhưng chúng ta vẫn có thể an tâm vì những phương pháp hiện đại đang ngày càng giúp bạn kéo dài quá trình lão hóa, chỉ cần bạn tuân thủ và kiên trì.

3. Vậy cụ thể làm gì để bảo vệ "đôi bạn” collagen + elastin trước kẻ thù tiềm ẩn này?

a/ Hãy tránh xa stress

Stress là cơ hội ngàn vàng cho gốc tự do được tăng sinh và phá hoại. Lúc này, cơ chế phòng vệ (hay nói đúng hơn là hệ miễn dịch)của cơ thể trở nên yếu kém. Đó là lý do mà những ai stress sẽ thường nhanh già, da dễ nhăn và tóc gãy rụng.

Cuộc sống hiện đại khiến ai cũng luôn căng thẳng, nhưng quan trọng nhất là bạn nên tìm cách thư giãn cuối ngày với âm nhạc, yoga, thiền định…, ngủ sớm và tập để dục đều đặn.

b/ Hạn chế những tác nhân xấu

"Tác nhân xấu” ở đây là ánh nắng, khói bụi, bia, rượu, thuốc lá, thức uống có cồn, đường, muối, thức ăn chiên xào. Chúng ta không thể tránh xa hoàn toàn nhưng hãy hạn chế. Tất cả các yếu tố trên đều tạo ra số lượng gốc tự do vô cùng lớn, khiến làn da không xoay sở kịp, từ đó collagen sẽ chùng nhão, thoái hóa và elastin cũng mất độ đàn hồi.

c/ Nhờ đến thực phẩm chống oxy hóa

Nếu bạn sống đến 70 tuổi, tổng cộng có hơn 17 tấn gốc tự do tấn công các tế bào cơ thể bạn. Hãy bổ sung thực phẩm chống oxy hóa để giảm đáng kể số lượng đáng sợ này. Các chất oxy hóa tiêu biểu gồm có Vitamin E, Flavonoids, vitamin C, phytochemical, Beta-carotene, Lutein, Lycopene… Các chất này có chủ yếu trong các loại rau quả có màu đậm (xanh, đỏ, vàng), blueberry (quả việt quất), ngũ cốc, lúa mì, trái cây có vị chua…

Chất chống oxy hóa có trong rất nhiều rau quả

d/ Tăng sinh collagen

Bên cạnh việc kiểm soát sự gia tăng của gốc tự do, bạn có thể áp dụng các phương pháp tăng sinh collagen và elastin để bù đắp lại phần nào số lượng bị thoái hóa và phá hủy.

Uống collagen

Đây là phương pháp rất phổ biến và gây cơn sốt cho phụ nữ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong giới nghiên cứu vẫn còn nhiều tranh cãi. Theo lập luận của những người ủng hộ, thì collagen dạng uống đích thị là collagen thuần túy. Khi vào cơ thể, chúng sẽ bị phân tách thành các amino axit (thành phần cấu tạo nên protein, và collagen là một loại protein), một phần các amino axit sau đó hoàn toàn có thể tổng hợp trở lại thành collagen.

Dù còn nhiều chiều quan điểm, nhưng chính sự hài lòng của những người từng sử dụng collagen trên khắp thế giới đã gián tiếp công nhận hiệu quả của phương pháp này.

Và từ vô số xuất xứ của collagen trên thế giới, Nhật Bản xứng đáng được xem là "thủ đô”. Hầu hết các loại collagen đến từ Nhật Bản đều được đánh giá cao ngất ngưởng từ người sử dụng. Nếu đang có quyết định uống collagen, bạn hãy bắt đầu từ sản phẩm đến từ quốc gia này.


Một trong vô số các loại collagen đến từ Nhật Bản

Kích thích từ ngoài da

Các sản phẩm bôi trên da dạng "active” sẽ kích thích sự tổng hợp collagen ở phần hạ bì. Hai cái tên vô cùng đáng giá luôn cần được nhắc đến là BHA và retinoid. BHA là một dạng tẩy tế bào chết hóa học. Hoạt chất này giúp tăng nhanh quá trình sừng hóa của da, "chui sâu” xuống lỗ chân lông để lấy sạch những cặn bã bên trong da, đồng thời kích thích sự sản sinh của collagen. Retinoid là phái sinh, dẫn xuất của Vitamin A, có khả năng điều hòa tuần hoàn máu dưới da, kích thích sự tổng hợp collagen và tái tạo tế bào da.  

Bổ sung vitamin C (uống/thoa)

Nếu bạn có thu nhập trung bình và không muốn tốn kém với collagen thì có thể nghĩ đến vitamin C. Bổ sung theo 2 cách: Thoa hoặc uống.

Vitamin C giúp kết nối các amino axit trong quá trình tổng hợp collagen. Đó là lý do mà hầu hết collagen dạng uống đều có kèm vitamin C. Nhưng để chắc ăn, bạn hãy uống vitamin C dù có dùng collagen hoặc không. Vitamin C rất an toàn. Nếu dư, cơ thể sẽ đào thải theo hệ bài tiết. Do đó, bạn có thể tha hồ lựa chọn giữa vô số loại trên thị trường.

Vitamin C dạng bột, dễ uống và nhanh có tác dụng

Về vitamin C dạng thoa, bạn nên dùng sau BHA hoặc retinoid để tăng khả năng thẩm thấu. kỹ tính hơn, hãy chọn vitamin C - Ester. Loại dẫn xuất này có thể thấm qua da mạnh gấp 8 lần vitamin C thông thường.

Chống lão hóa là cả một quá trình và sự đầu tư, đồng thời cần sự kiên trì. Bạn hãy "đối xử” với cơ thể một cách khoa học từ khi còn rất trẻ, để quá trình lão hóa diễn ra chậm nhất có thể.


Phương Trinh (TH)

----------

CHỢ TÌNH CỦA BOO

Makeup-Skincare-Supplement

Chợ Tình Của Boo
Chợ Tình Của Boo