5 TIPS CẦN GHI NHỚ NẾU MUỐN MẮT SÁNG TINH ANH

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn, cũng như làn da, mái tóc, mắt cũng cần sự chăm sóc đặc biệt để luôn khỏe mạnh. Ghi nhớ thật kỹ những tips sau để không phải hối hận vì mình đã không quan tâm đến sức khỏe đôi mắt nhé!

Bạn có biết tại Mỹ, hơn 8 triệu người dân đang cảm thấy lo lắng về vấn đề tầm nhìn liên quan đến các bệnh lý nghiêm trọng như thoái hóa điểm vàng (AMD). AMD là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra căn bệnh mù lòa ở người trên 60 tuổi. Còn ở Việt Nam, Theo bác sĩ Lê Phước Quang Huy, hơn 40% giới văn phòng mắc các bệnh về mắt liên quan đến việc sử dụng máy tính, thiết bị điện tử trong công việc, học tập, giải trí.

Số còn lại đã và đang có sức khỏe về mắt tương đối ổn định. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Các nhà nghiên cứu tin rằng, lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học,... sẽ giúp con người chống lại các căn bệnh về mắt, đặc biệt, bảo vệ đôi mắt trong tương lai sáng rõ hơn.

1. Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để bảo vệ mắt

Nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, người có nồng độ oxy hóa thấp tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa điểm vàng nhiều hơn người bổ sung thường xuyên chất chống oxy hóa. Bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn điều này nếu để tâm đến chế độ dinh dưỡng.

Chất chống oxy hóa có nhiều trong các thực phẩm giàu vitamin C (trái cây họ cam quýt, hạt kỷ tử, kiwi, bông cải xanh), thực phẩm giàu vitamin E (dầu hạt lanh, các loại hạt, quả bơ), thực phẩm giàu lutein và zeaxanthin (trứng, rau bina, cải xoăn,...).

Họ cam quýt chứa chất chống oxy hóa cao.

Kỷ tử được xem là siêu thực phẩm tốt cho sức khỏe đôi mắt bởi hàm lượng chất chống oxy hóa cực kỳ cao. Kỷ tử thường được dùng để pha trà uống mỗi ngày hoặc ninh hầm với xương để tạo thành món ăn thơm ngon, bổ dưỡng.

Ưu tiên chọn thực phẩm có chứa dầu thực vật, dầu hạt lanh, dầu olive,… để cải thiện sức khỏe toàn diện.

2. Trứng – bạn thân của đôi mắt

Bạn có biết lòng đỏ trứng rất giàu lutein và zeaxanthin. Lutein và Zeaxanthin đã được biết đến là các chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của mắt. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung các dưỡng chất này sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Lutein & Zeaxanthin là hai carotenoid duy nhất có ở võng mạc và thường được gọi là carotenoid võng mạc.

Thực đơn chế biến món ngon từ trứng rất đa dạng nên đừng quên bổ sung trứng vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày nhé!

Trong khi đó, nhiều người hạn chế ăn trứng vì lo lắng hàm lượng cholesterol có trong trứng.. Một nghiên cứu của Thomas Wilson - phó giáo sư tiến sĩ Trung tâm Y tế và Nghiên cứu bệnh tại Đại học Massachusetts-Lowell cho rằng người ăn trứng thường xuyên (2 ngày liên tiếp chẳng hạn) chỉ làm gia tăng lượng lutein và zeaxanthin trong cơ thể, chứ không làm gia tăng lượng cholesterol xấu. Trừ khi bác sĩ bảo bạn nên tránh xa trứng, còn không thì hãy cứ thưởng thức món trứng một cách thoải mái nhé!

(Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyên mỗi ngày đừng để lượng cholesterol tăng trên mức 300mg. Một lòng đỏ trứng lớn chỉ có khoảng 213mg, nghĩa là ở mức an toàn.)

3. Ăn cá có thành phần giàu vitamin E và omega-3

Phân tích gần đây trong 9 nghiên cứu, trong đó có hơn 88.0000 người tham gia cho rằng, người ăn ít nhất 2 khẩu phần cá giàu chất béo mỗi tuần (cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi,...) có khả năng đẩy lùi sự phát triển của bệnh AMD.

Nhà khoa học Elaine Chong, tiến sĩ trung tâm nghiên cứu Mắt tại Đại học Melbourne, Australia giải thích rằng các axit béo, đặc biệt là hàm lượng omega-3, DHA có trong cá là thành phần chính cấu tạo nên các tế bào thần kinh võng mạc.

Cá hồi là 1 trong những thực phẩm cực kỳ giàu omega-3 và DHA, đặc biệt tốt cho đôi mắt.

Hoàn toàn có thể bổ sung viên uống vitamin E bằng viên uống mà không lo tác dụng phụ nếu bạn là người bận rộn.

4. Thực phẩm bổ sung

Mặc dù việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm được xem là cách tốt nhất để cung cấp dinh dưỡng cho đôi mắt. Nhưng trong nhiều trường hợp, thực phẩm bổ sung lại giúp bạn bù đắp lượng thiếu hụt nhanh chóng và tiện lợi nhất.

Nếu bạn không thể chu toàn và cân bằng nguồn dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn hoặc quá bận rộn, hãy bổ sung thêm viên uống bổ mắt nhé!

5. Giữ cho huyết áp và trọng lượng ở mức ổn định

Theo tổ chức y khoa Mỹ (American Academy of Ophthalmology),  người bị huyết áp cao có xu hướng bị nhiễm AMD cao hơn người bình thường. Lí do là huyết áp cao làm cản trợ lưu lượng máu đến mắt, các chất dinh dưỡng không thể di chuyển để nuôi các tế bào võng mạc, gia tăng các gốc tự do, gây ra các bệnh lý về mắt.

Thêm nữa, nếu được hãy kiểm soát cân nặng một cách có ý thức, hàm lượng chất béo trong cơ thể quá cao sẽ hòa tan các dưỡng chất tốt cho mắt, gây lãng phí trầm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe đôi mắt.

Giữ cho cơ thể luôn cân đối cũng là cách ngăn ngừa các căn bệnh về mắt.

Nội dung: Diệu Linh (lược dịch theo eatingwell.com)

Hình ảnh: Internet

Makeup-Skincare-Supplement

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY