BHA - Hiểu rõ ràng để sử dụng đúng cách

BHA là gì?

BHA đang được nhắc ngày một nhiều hơn, có người “nghiện” đến nỗi nghiên cứu cả những thông tin liên quan về nó và phần còn lại thì gần như xa lạ với cái tên này.

BHA là ký tự viết tắt của “Beta Hydroxy Acid”. Tuy nhiên, hoạt chất này tồn tại trong các sản phẩm dưỡng da với tên gọi Salicylic Acid. BHA đơn thuần là một loại tẩy tế bào chết hóa học, tức là bạn sẽ không rửa đi sau khi thoa lên da. Ưu điểm của tẩy tế bào chết hóa học đó là không gây tổn thương do chà xát hay mất công rửa lại. Đặc biệt hơn, khi được “đi kèm” trong các loại dưỡng da khác (lotion, cream…), bạn sẽ hoàn thành một công đôi việc, tiết kiệm thời gian trong routine skincare.  

Cấu trúc phân tử của BHA

BHA hoạt động như thế nào trên da bạn?

Cơ chế hoạt động:

Ưu việt hơn mọi phương pháp tẩy tế bào chết thông thường, Salicylic Acid khi được thoa lên da sẽ chui sâu vào từng lỗ chân lông, thẩm thấu mạnh mẽ qua lớp dầu nhờn, phá vỡ cấu trúc lớp sừng và “quét sạch” tế bào chết từ sâu trong lỗ chân lông, loại bỏ bã dầu gây bít tắc, trả lại một làn da thông thoáng.

Ngoài ra, hoạt chất còn kích thích sản sinh tế bào da mới, đẩy nhanh quá trình sừng hóa. Nói cách khác là BHA giúp thời gian “thay da” diễn ra nhanh hơn. Lớp sừng sẽ bong ra nhanh chóng, các lớp da mới được đẩy lên liên tục. Đó là lý do bạn sẽ cảm thấy da mịn hơn hẳn sau một thời gian sử dụng. Sử dụng theo thời gian dài, BHA sẽ làm chậm quá trình lão hóa nhờ da được tái tạo thường xuyên. 

Làn da được “thay mới” chỉ sau một tháng sử dụng BHA

Phản ứng khi sử dụng:

Cùng với quá trình sừng hóa, các nốt mụn sẵn có cũng theo đó được đẩy lên. Quá trình này được gọi là purging. Tùy theo tình trạng da mà bạn sẽ gặp mụn nhiều hay ít. Nếu may mắn, da sẽ bắt đầu đẹp lên sau 2 tuần sử dụng. Tuy nhiên, nếu qua 3 hoặc 4 tháng (khoảng 3 hoặc 4 chu kỳ da ở người trưởng thành), bạn vẫn liên tục nổi mụn, thì đích thị bạn không hợp với BHA. Đây là trường hợp không mong muốn mà bất kỳ hãng mỹ phẩm nào cũng phải chấp nhận. 

Không chỉ purging, da khi dùng BHA cũng sẽ nhạy cảm hơn RẤT nhiều với ánh nắng mặt trời. Đây là lúc bạn phải cực kỳ nghiêm túc với kem chống nắng.  

BHA có trị được mụn?

BHA sinh ra không phải để trị mụn. Nó không phải là sản phẩm treatment với khả năng diệt khuẩn mụn, mà đơn thuần là một loại tẩy tế bào chết hóa học.

Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể “lợi dụng” cơ chế hoạt động của hoạt chất này để trị mụn, và dĩ nhiên đã được chứng minh là mang lại hiệu quả. Mụn bắt đầu từ hiện tượng lỗ chân lông bít tắc, và BHA giải quyết được ngay khâu hình thành này của mụn với khả năng “khai thông” mọi sự tồn đọng của dầu thừa và bụi bẩn. 

Như đã nói, để trị mụn với BHA, bạn sẽ trải qua một quá trình purging. Do đó, bất kỳ ai muốn áp dụng đều phải rất kiên trì để được đẹp như ý muốn. 

Lưu ý thêm, BHA xuất hiện trong các loại mỹ phẩm dưỡng da hằng ngày chỉ với hàm lượng rất thấp (1, 2, 4 hoặc 8%), nên hiệu quả trị mụn (làm đẹp da) còn phụ thuộc rất nhiều vào hơn 90% các thành phần còn lại trong một chai dưỡng chất.

BHA – nồng độ và công dụng:

BHA xuất hiện trong các sản phẩm dưỡng da hằng ngày chỉ với nồng độ rất thấp và an toàn. Cùng điểm qua chi tiết:

  • BHA 1%: Nồng độ thấp nhất, dành cho người mới bắt đầu, da nhạy cảm, làm sạch nhẹ nhàng và có thể sử dụng hằng ngày.
  • BHA 2%: Chỉ số lý tưởng nhất và phổ biến nhất, hỗ trợ điều trị các vấn đề như mụn, lỗ chân lông to, bít tắc. Sản phẩm có thể sử dụng hằng ngày.
  • BHA  4%: Tẩy tế bào chết và lấy đi lớp sừng mạnh hơn. Sản phẩm chỉ dành cho người thực sự phù hợp với BHA và muốn đẩy nhanh tiến trình điều trị mụn. Bạn chỉ nên sử dụng từ 1 đến 2 lần 1 tuần. 
  • BHA 10%: Có thể điều trị mụn cóc, da chai sần. Nồng độ này không thông dụng và phải sử dụng theo phác đồ của bác sỹ da liễu. 
  • BHA 30%: Chỉ dùng ở các bệnh viện da liễu và phòng điều trị da, chuyên phục hồi da hư tổn nặng. Với nồng độ này, bạn không nên tự làm tại nhà.

Một số sản phẩm có chứa BHA dành cho bạn:

Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid Exfoliant

Sữa rửa mặt dành cho da mụn Paula's Choice Clear Pore Normalizing Cleanser Blemish-Prone Skin

Sữa rửa mặt Neutrogena cho da mụn

Kem dưỡng thanh lọc độc tố VICHY Normaderm Night Detox

Những lưu ý nằm lòng khi dùng BHA:

  • PHẢI luôn sử dụng kem chống nắng.
  • Có thể thay đổi tần suất sử dụng nếu cảm thấy quá tải.
  • Chỉ số pH phù hợp khi dùng BHA là 4. Điều này bắt buộc bạn phải dùng toner (trước khi apply BHA).
  • PHẢI luôn dưỡng ẩm sau đó.
  • Ngừng lại nếu quá trình purging quá lâu (từ 4 tháng trở lên).
  • Không sử dụng nếu bạn dị ứng với aspirin hoặc da bị tình trạng rosacea (tình trạng mụn trứng cá đỏ).
  • Khuyến khích không sử dụng cho mẹ bầu hoặc đang cho con bú.

Dù làm đẹp với BHA đòi hỏi khá nhiều tính kiên trì và tỉ mỉ, tuy nhiên, nếu bạn có thể nhấp nhận được, kết quả sau đó sẽ không khiến bạn thất vọng. Làm đẹp đối với nhiều người là cả một quá trình cố gắng. 

Phương Trinh (TH)

----------

CHỢ TÌNH CỦA BOO

Makeup-Skincare-Supplement

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY