Bộ sản phẩm dưỡng da hằng ngày cần có gì?

Quy trình dưỡng da cầu kỳ hàng chục bước của phụ nữ Hàn Quốc liệu có phải là nguyên tắc bắt buộc bạn cần tuân thủ nếu muốn sở hữu làn da trong veo không? Một bộ sản phẩm dưỡng da hằng ngày cần có gì? Và để sở hữu làn da khỏe mạnh, bạn nên bắt đầu từ đâu? Trả lời hết những thắc mắc trên, Chợ Tình Của Boo tin chắc rằng bạn sẽ không còn phải đau đầu vì làn da kém tươi tắn nữa.

1. Điều kiện cần để bạn sở hữu làn da đẹp?

Hiểu rõ làn da bạn là điều kiện cần để bạn lựa chọn đúng sản phẩm dưỡng da hằng ngày.

Trước khi tính đến những thứ cần có trong bộ sản phẩm dưỡng da hàng ngày và quy trình dưỡng da, bạn nên xác định loại da và tình trạng da của mình. Đây là bước cực kỳ quan trọng, bởi chỉ có hiểu rõ làn da của mình, bạn mới có thể vạch ra quy trình chăm sóc đúng cách và hiệu quả.

Xác định loại da

 Có 5 loại da cơ bản: Da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp và da nhạy cảm. Việc xác định loại da quan trọng nhưng lại không quá khó. Có 2 cách để xác định loại da: soi da và dựa vào đặc điểm bên ngoài. Ví dụ da hỗn hợp thường đổ dầu ở vùng chữ T, các khu vực khác khô hoặc bình thường; da nhạy cảm thường khá mỏng, có thể thấy rõ gân máu, dễ ửng đỏ khi có tác động bên ngoài...

Xác định tình trạng da

Không giống với việc xác định loại da, tình trạng da có thể thay đổi ở mỗi thời điểm trong cuộc đời bạn. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: thời tiết, ô nhiễm môi trường, mỹ phẩm, yếu tố di truyền, phương pháp chăm sóc da.

Các tình trạng da hay gặp như:

  • Da lão hóa, chảy xệ.
  • Da xỉn màu, không đều màu.
  • Da nổi mụn.
  • Da thiếu nước.
  • Da dễ bị dị ứng, nổi ứng đỏ...

2. Sản phẩm dưỡng da phù hợp với khả năng tài chính

Dưỡng da là cả một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, thế nên việc lựa chọn mỹ phẩm cũng không nên hời hợt. Ưu tiên những sản phẩm có khả năng kết thân lâu dài, dễ tìm mua và đặc biệt phải phù hợp với khả năng tài chính của bản thân. Quy trình chăm sóc da chuyên sâu được giới làm đẹp liệt kê với 10 bước quan trọng. Tuy nhiên, đối với khí hậu và làn da của người Việt Nam, chỉ cần nắm vừng 4 bước chăm sóc da cơ bản sau đây, là đã có thể sở hữu một làn da sáng khỏe trong tương lai.

Làm sạch - Đặc trị - Dưỡng - Bảo vệ da

Tương ứng với 4 bước chăm sóc da cơ bản, bạn sẽ xác định được bộ sản phẩm chăm sóc da hằng ngày cần gì?

3. Xác định bộ sản phẩm dưỡng da hằng ngày

Có nên dùng nhiều thương hiệu trong quy trình chăm sóc da không là thắc mắc của nhiều người mỗi khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc da. Câu trả lời là có thể. Tuy nhiên, điều chúng ta cần quan tâm hơn hết là kết hợp thành phần như thế nào? Chúng có đối nghịch lẫn nhau không?

Tóm lại, trong một quy trình chăm sóc da, việc dùng trọn bộ một dòng sản phẩm nào đó là lựa chọn an toàn. Bên cạnh đó, việc mix&match các nhãn hiệu khác nhau phù hợp với túi tiền và nhu cầu của da là hoàn toàn hợp lý. Vấn đề chúng ta cần quan tâm là kết hợp thành phần như thế nào? Với những bạn không có kiến thức chuyên sâu về mỹ phẩm, sử dụng trọn bộ sản phẩm dưỡng da là lựa chọn an toàn nhất.

Bộ dưỡng da Oshiaree Hàn Quốc gồm 6 món đáp ứng nhu cầu dưỡng da trắng mịn, khỏe mạnh

Các bước chăm sóc da cơ bản gồm:

  • Làm sạch da:

Làm sạch da là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình chăm sóc da. Làn da sạch là tiền đề của làn da đẹp. Da sạch giúp ngăn ngừa và hạn chế nguyên nhân phát sinh mụn, nhạy cảm, các tình trạng viêm nhiễm. Da sạch thì các dưỡng chất mới thấm vào da và phát huy tác dụng tối đa. Làm sạch da gồm 3 công đoạn: tẩy trang, sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, toner.

Tẩy trang: giúp loại bỏ các bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm. Vì rửa mặt bằng nước không đủ để làm sạch da. Khi da sạch sẽ, các bước dưỡng sau mới phát huy tác dụng. Da bị bẩn là nguyên nhân dẫn đến tắc lỗ chân lông, sinh ra mụn. Trên thị trường hiện nay có 3 loại tẩy trang phổ biển là dạng dầu, và dạng sáp (tác dụng sạch sâu), dạng micellar water (tẩy lớp make up nhẹ). Tùy vào loại da và tình trạng da mà bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Rửa mặt: Nhiều sản phẩm tẩy trang chưa loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn, nhũ hóa hoặc lớp dầu thừa trên da. Do đó, cần dùng thêm sữa rửa mặt để đảm bảo độ sạch sâu. Nguyên tắc chọn sữa rửa mặt là pH thấp hơn 7, dịu nhẹ. Các hoạt chất tạo bọt phải nằm ở mức an toàn để không làm cho da bị khô. Da mụn nên ưu tiên những sản phẩm có thành phần trị mụn như salicylic acid (BHA), alpha hydroxy acid, dịu nhẹ hơn có thể kể đến như tinh dầu trà,…. Với da nhạy cảm, nên hạn chế sử dụng sản phẩm chứa thành phần gây kích ứng như cồn, chất tạo bọt sodium lauryl sulfate,… thay vào đó là các thành phần từ thảo dược thiên nhiên như: hoa cúc, dưa leo, lô hội,..

Tẩy tế bào chết: Đây là bước giúp loại bỏ các tế bào da sần sùi, các chất bẩn tích tụ gây ách tắc lỗ chân lông, màu da không đồng đều, da xỉn màu. Có 2 loại tẩy tết bào chết phổ biến là tẩy tế bào chết cơ học và hóa học.

Với da nhạy cảm, mụn: Nên chọn sản phẩm tẩy tế bào chết cơ học dạng gel, không hạt, hoặc tẩy tế bào chết hóa học nồng độ thấp như BHA, AHA.

Với da có lỗ chân lông to, nhiều mụn ẩn, hay tiết nhờn nên chọn BHA, da khô và lão hóa nên chọn AHA. Nếu sử dụng cả 2 loại kết hợp, cần lưu ý tình trạng, phản ứng để điều chỉnh tuần suất và nồng độ hoạt chất, đặc biệt cần dưỡng ẩm và chống nắng đầy đủ khi sử dụng.

Làm sạch sâu với toner: Toner có chứa hợp chất dưỡng ẩm và phục hồi da sau bước rửa mặt, đồng thời giúp giảm tấy đỏ và da khô bong tróc.

  • Đặc trị (serum/essence)

Đặc trị là bước giải quyết những vấn đề về da mà bạn đang gặp phải như: da xỉn màu, da mụn, thâm nám, da lão hóa, thiếu nước. Các sản phẩm ở bước này rất đa dạng vì nó chủ yếu dựa trên nhu cầu của bạn. Ở bước này, có thể bạn chỉ cần 1 sản phẩm duy nhất hoặc lên tới 2-3 sản phẩm kết hợp. sản phẩm căn bản nhất mà bạn sẽ cần đó là một loại tinh chất đặc trị (serum/essence).

Da mụn: Nên dùng các sản phẩm đặc trị mụn ngay sau toner, chấm lên nốt mụn đợi từ 15-20 phút. Có rất nhiều hoạt chất trị mụn dành riêng cho các loại mụn khác nhau, bạn có thể tham vấn các chuyên gia làm đẹp hoặc bác sĩ da liễu để chọn được sản phẩm phù hợp.

Da lão hóa: Nên sử dụng serum chứa chất chống oxy hóa và các thành phần chống lão hóa khác giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của môi trường. Nên ưu tiên những sản phẩm làm đẹp chiết xuất từ tế bào gốc thực vật, đặc biệt bổ sung thêm hoạt chất peptides, giúp tăng sản sinh collagen, đẩy lùi nếp nhăn.

Oshiaree – thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc bổ sung thêm hoạt chất peptides vào thành phần giúp gia tăng khả năng dưỡng trắng chống lão hóa hiệu quả.

Da thâm nám: Da thâm nám, tàn nhang hay đốm nâu, bạn nên sử dụng các sản phẩm đặc trị giàu thành phần làm sáng da, kích thích phục hồi, tái tạo tế bào mới. Bạn có thể sử dụng kết hợp viên uống trắng da, đầy lùi hắc tố melamin như viên sủi NeuGlow để tăng hiệu quả.

Da mất nước: Nếu da bạn không có quá nhiều vấn đề thì chỉ cần 1 loại serum giàu hoạt chất dưỡng ẩm là đủ.

  • Dưỡng(gel/lotion/emulsion/cream)

Dưỡng hay còn được hiểu là bước khóa ẩm cho làn da, giúp giữ lại nước cho da, cân bằng dầu và nước trên da. Khi da được dưỡng ẩm tốt, làn da sẽ có độ đàn hồi tốt hơn, từ đó quá trình lão hoá diễn ra chậm hơn. Kem dưỡng ẩm được chia làm nhiều loại, Gel - Lotion - Emulsifier - Cream - Ointments. Ở bước đặc trị, nếu bạn chọn sản phẩm đặc trị dựa trên tình trạng da thì ở bước này bạn cũng nên chọn loại kem phù hợp với làn da.

Kem dưỡng mắt: Đây là vùng da nhạy cảm và dễ lão hóa nhất nên luôn cần được chăm sóc. Nếu bạn dưới 25 tuổi, một loại kem mặt dưỡng ẩm là đủ, từ 25 tuổi trở lên bạn nên chọn kem mắt cho hoạt chất chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa.

Kem dưỡng: được sử dụng sau bước đặc trị, giúp khóa ẩm cho da, giúp da mịn màng và mềm mại hơn.

  • Bảo vệ da

Chống nắng là một trong những bước chăm sóc da cuối cùng và khá quan trọng. Không cần dùng kem chống nắng vào một ngày nhiều mây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm vì 80% tia UV vẫn có thể tiếp cận và làm hại đến da của bạn.

Về mặt lý thuyết, để phát huy tối đa công dụng, bạn nên dùng kem chống nắng hóa học sau bước toner, serum và trước bước kem dưỡng, kem chống nắng vật lý nên bôi sau tất cả các bước dưỡng da để có độ che phủ tốt nhất. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết kem chống nắng đều pha trộn các thành phần chống nắng vật lý và hóa học. Vì thế, các chuyên gia mỹ phẩm và các bác sĩ da liễu đều khuyên bôi kem chống nắng sau tất cả các bước dưỡng. Bạn đừng quên sử dụng thêm các vật dụng bảo hộ khi đi ra ngoài như mũ, găng tay,…  để đảm bảo khả năng bảo vệ da tối ưu nhé!

Như vậy, dựa trên các bước dưỡng da cơ bản, bạn hoàn toàn có thể xác định được bộ sản phẩm dưỡng da hằng ngày của mình.

  1. Tẩy trang
  2. Sữa rửa mặt
  3. Tẩy tế bào chết
  4. Toner
  5. Serum hoặc essence (dựa vào tình trạng da)
  6. Lotion/Emulsion hoặc kem dưỡng ẩm (dựa trên loại da)
  7. Kem chống nắng

Duy trì thói quen dưỡng da khoa học là cách giúp bạn sở hữu làn da sáng khỏe, láng mịn trong tương lai. Hy vọng rằng, bài chia sẻ trên đây sẽ là một gợi ý hữu ích giúp các nàng cải thiện làn da hiệu quả. Chợ Tình Của Boo chúc các nàng luôn xinh tươi.

Bài viết: Diệu Linh

Ảnh: Chợ Tình Của Boo

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY