BỘT NGHỆ, TINH BỘT NGHỆ, CURCUMIN VÀ NANO CURCUMIN, BẠN CHỌN LOẠI NÀO CHO SỨC KHỎE?

Nếu chỉ được chọn 1 loại gia vị duy nhất để bảo vệ sức khỏe, hãy sử dụng nghệ. Cằn cỗi và không bắt mắt, nghệ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe & sắc vóc bởi giàu thành phần curcucmin. Sản phẩm từ nghệ rất đa dạng, và không phải loại nào cũng mang lại hiệu quả sử dụng tối ưu và được cơ thể hấp thụ tốt nhất.Bột nghệ, tinh bột nghệ, curcumin & nano curcumin là 3 sản phẩm phổ biến của nghệ. Nếu được chọn, bạn sẽ chọn loại nào để chăm sóc sức khỏe. Cùng Chợ Tình phân biệt để có sự chọn lựa tốt nhất cho sức khỏe nhé!

Phân biệt bột nghệ, tinh bột nghệ, curcumin & nano curcumin

Bột nghệ, Tinh bột nghệ, Curcumin và  Nano Curcumin đều được sản xuất từ nghệ nhưng chúng lại có những đặc điểm và công dụng khác nhau. Sự khác biệt trong 4 loại chế phẩm từ nghệ này đến từ quy trình sản xuất và cơ chế tác dụng của chúng.

1. Bột nghệ vàng là thành phẩm của củ nghệ tươi sau khi đã rửa sạch, sấy khô và nghiền nát thành bột. Nghệ tươi chỉ chứa 0,3% curcumin, là thành phần chính quyết định tác dụng phòng và chữa bệnh kỳ diệu của nghệ, còn lại 99,7% là acid, nhựa, tinh dầu và các tạp chất khác. Bột nghệ được sử dụng chủ yếu trong chế biến thực phẩm, giúp tăng thêm hương vị và màu sắc cho món ăn. Tuy nhiên, trong bột nghệ vẫn còn chứa nhiều tinh dầu, acid và nhựa chưa được lọc sạch nên nếu sử dụng nhiều và thường xuyên sẽ dễ gây kích ứng, nóng trong.

Bột nghệ vàng được sử dụng như 1 loại gia vị phổ biến trong chế biến thực phẩm.

Nhược điểm của bột nghệ:

  • Quá trình sản xuất, bảo quản thủ công nên bột nghệ dễ bị lẫn vi khuẩn, nấm mốc, bụi và các tạp chất bên ngoài.
  • Hàm lượng curcumin trong bột nghệ thấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho đường tiêu hóa, mà lại không đem lại hiệu quả điều trị cao do khó thể ăn đủ lượng bột nghệ cần thiết mỗi ngày.

Cách nhận biết bột nghệ vàng thật:

  • Bột nghệ vàng có màu vàng đậm
  • Mùi hắc, đậm mùi nghệ và đắng
  • Nghệ bột không mịn, có hạt nhỏ

2. Tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ là sản phẩm được làm từ củ nghệ tươi, nghệ tươi sau khi được rửa sạch sẽ đem gọt vỏ và loại bỏ các axit nhựa, đem thái lát, sấy khô, nghiền nhỏ rồi sàng lọc chất xơ và các tạp chất, sau đó tách tinh dầu để thu được tinh bột nghệ vàng nguyên chất đảm bảo lượng Curcumin trong tinh nghệ vàng luôn ở mức cao. Tinh bột nghệ chứa khoảng 3% curcumin.

Cách nhận biết tinh bột nghệ chất lượng:

  • Tinh bột nghệ vàng có màu vàng nhạt.
  • Mùi vị không hắc, có mùi thơm của nghệ, vị đắng nhẹ.
  • Tinh bột nghệ mịn, xoa lên tay cảm nhận rõ rệt.

Tinh bột nghệ chứa hàm lượng curcumin khoảng 3%, mức giá cao hơn bột nghệ thông thường.

3. Curcumin

Curcumin chiết xuất từ củ nghệ vàng. Trong Curcumin chứa 95%-99% curcuminoids (bao gồm curcumin, desmethoxycurcumin và bisdesmethoxycurcumin). Đây là 3 chất chống oxy hóa mạnh mẽ, tỉ lệ lần này cao gấp 30 – 90 lần so với bột nghệ và tinh bột nghệ. Thường 1 tấn nghệ tươi chiết xuất được 20-30kg curcumin. Mặc dù curcumin được xem là lựa chọn an toàn và hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh, tuy nhiên, do kích thước phân tử lớn nên khả năng hấp thụ vào cơ thể không cao.

4. Nanno curcumin – đỉnh cao của công nghệ nano

Khắc phục những nhược điểm của curcumin, nano curcumin cung cấp giải pháp an toàn, lành tính và hiệu quả cho sức khỏe và sắc đẹp của người sử dụng. Bằng việc ứng dụng công nghệ nano, đưa Curcumin tới kích thước nano và chúng được gọi là Nano Curcumin.

Với kích thước siêu nhỏ từ 30nm-100nm, Nano Curcumin phân tán tốt trong nước, độ tan tăng gấp hàng nghìn lần so với curcumin thông thường.

Kích thước nano siêu nhỏ cũng giúp Nano Curcumin thẩm thấu vào máu nhanh chóng, độ hấp thu đến 80&, phát huy hiệu quả điều trị gấp 40 lần so với curcumin thông thường.

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay tồn tại hai dạng nano curcumin là dạng bột và dạng dung dịch. Dạng dung dịch chứa hàm lượng nano curcumin cao hơn và khả năng hấp thụ của cơ thể cũng tốt hơn.

 

Thạch Nghệ Collagen Nano Curcumin Jelly 365 Vị Xoài là tinh chất curcumin dạng lỏng giúp phân giải curcumin, hóa lỏng bằng nước khoáng giúp tăng cường tỷ lệ hấp thụ.

Nano & collagen Cumin Tictok là sản phẩm tinh bột nghệ được sản xuất bằng công nghệ nano từ củ nghệ tươi. Công nghệ nano hiện đại giúp tạo ra các phân tử nano curcumin có kích thước siêu nhỏ giúp làm tăng khả năng hấp thụ các hoạt chất curcumin của nghệ.

Tinh nghệ 365 Curcumin Hàn Quốc là 1 trong những sản phẩm chăm sóc sức khỏe & sắc đẹp được nghiên cứu trong các phòng lab triệu đô, sản xuất tại viện Hóa Học với công nghệ hiện đại và được nghiên cứu bởi các tiến sĩ khoa học lừng danh tại Hàn Quốc.

Điểm qua công dụng tuyệt vời của curcumin đối với sức khỏe

Theo GS. Đỗ Tất Lợi - tác giả của cuốn sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” thành phần chính có tác dụng chữa bệnh của củ Nghệ vàng là Curcumin và hai dẫn chất của nó là Desmethoxycurcumin và Bisdesmethoxycurcumin gọi là Curcuminoid.

Kết quả nghiên cứu, thử nghiệm của các nhà khoa học trong và ngoài nước cho thấy với hoạt chất chiết xuất từ nghệ có đủ ba thành phần trên sẽ cho hoạt tính dược lý mạnh nhất, ưu việt nhất trong quá trình phòng ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh.

Công dụng của nano curcumin có thể kể đến như:

Ngăn ngừa ung thư: Curcumin – hoạt chất quan trọng trong tinh bột nghệ có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ giúp trực tiếp trung hòa các gốc tự do và làm giảm sự tăng trưởng tế bào ung thư cũng như tăng khả năng ức chế sự phát triển của khối u thành công.

Ngăn ngừa và chữa trị viêm loét dạ dày, tá tràng: Curcumin đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của Helicobacter pylori – một loại vi khuẩn gây nên các bệnh lý dạ dày tá tràng hiệu quả. Hơn nữa, dùng tinh bột nghệ với mật ong trước khi ăn 30 phút 2-3 lần mỗi ngày sẽ giúp giảm cơn đau do viêm loét gây nên và hỗ trợ điều trị dạ dày hiệu nghiệm.

Điều trị ho và cảm lạnh: Một nghiên cứu mới đây cho biết tinh bột nghệ có khả năng sát trùng và chống viêm nhiễm cực tốt giúp chữa trị ho và cảm lạnh hiệu quả ngay mà không cần dùng đến thuốc kháng sinh. Do vậy, uống tinh bột nghệ có thể giúp trị ho khan, viêm họng hiệu quả.

Tốt cho bệnh viêm khớp: Viêm khớp thường xuất hiện ở những người lớn tuổi tuy nhiên hiện nay căn bệnh này càng ngày càng trẻ hóa. Curcumin – hợp chất quan trọng trong tinh bột nghệ có tác dụng ức chế tình trạng viêm; giúp điều trị triệu chứng viêm khớp hữu hiệu hơn hẳn các thuốc chống viêm thông thường. Hơn nữa tinh bột nghệ còn có đặc tính chống viêm, giảm sự sưng tấy, giảm đau và cải thiện tính linh hoạt cơ bắp ở những bệnh nhân viêm khớp nhanh chóng lại khá an toàn.

Giải độc và thanh lọc cơ thể: Curcumin có trong tinh bột nghệ chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại dược liệu, có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh có tác dụng cải thiện lưu thông máu và thanh lọc – giải độc cho cơ thể cực kì tốt. Mặt khác, dùng tinh bột nghệ mỗi ngày sẽ giúp tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan hiệu quả.

Ngày nay, nhiều nhà sản xuất đã biết kết hợp tinh nghệ curcumin cùng với các nguyên liệu khác, vừa giúp thải độc, vừa giúp cải thiện sức khỏe sinh lý nam /nữ.

Ngoài ra, nano curcumin còn có tác dụng kìm hãm virut HIV-1, HIV-1-RT nên đc dùng hỗ trợ điều trị bệnh HIV.

Nội dung: Diệu Linh

Hình ảnh: Chợ Tình Của Boo

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY