DÙNG RETINOL CÓ GIÚP DA BẠN TRẺ HƠN SO VỚI ĐỘ TUỔI THẬT?

Dùng retinol có giúp da bạn trẻ hơn so với độ tuổi thật? Câu trả lời là “có” nhé!

Thật là một thiếu sót lớn nếu bạn quên bổ sung retinol vào quy trình dưỡng da hằng ngày bởi đây được xem là hoạt chất chống lão hóa mạnh mẽ. Thế nhưng, nếu không biết cách sử dụng hợp lý, Retinol rất có thể sẽ gây kích ứng và làm da bị tổn thương. Retinol tốt với làn da ra sao? Làm sao để Retinol hoạt động hiệu quả và đúng cách nhất?

Da nhạy cảm có thể kết thân với retinol được không? Chợ Tình sẽ giải đáp thắc mắc giúp bạn nhé!

Hiểu đúng về retinol

Đây là một hoạt chất nằm trong nhóm vitamin A. Ngoài Retinol còn có Retinoid, cả hai đều là dẫn xuất của vitamin A và được biến đổi thành Retinoic Acid. Nếu Retinoid chỉ những sản phẩm phải dựa theo toa bác sĩ, thì Retinol lại không cần vì có hàm lượng và cách dùng đơn giản hơn chút.

Cơ chế hoạt động: Retinol giúp da sản sinh lượng Collagen làm tái tạo, ngăn ngừa lão hoá như nếp nhăn, đốm nâu và trị mụn. Retinol sẽ tác động trực tiếp lên bề mặt da, loại bỏ tế bào chết, chống bí da từ đó tạo điều kiện cho lớp da bên dưới phát triển.

Công dụng của retinol với làn da

Retinol còn là một chất chống ô xy hóa mạnh với công dụng đẩy mụn, làm mờ vết chân chim và đồi mồi trên da. Có thể nói retinol là một sản phẩm yêu thích của các bác sĩ da liễu. Không ít các bác sĩ gọi retinol là “darling” (người yêu dấu) vì tính năng cải tạo da vượt trội.Retinol có thể cải thiện kích thước của lỗ chân lông to do mụn và bụi bẩn tích tụ. Khi thoa Retinol lên da chúng sẽ làm thông thoáng, ngăn ngừa bụi bẩn, dầu dư thừa tích tụ gây bí lỗ chân lông - đây là một nguyên nhân gây mụn phổ biến.

Ngoài ra, chúng còn làm bong tróc da chết, kiềm dầu cho da, giảm sưng tấy và đặc biệt là đặc tính kháng khuẩn rất hữu hiệu trong việc điều trị mụn MẶC DÙ retinol không được xem là để trị mụn.

Retinol còn có chức năng giảm Melanin, kiềm hãm hắc tố, ngăn chặn đốm nâu, vết nám, tàn nhang hiệu quả. Việc thúc đẩy quá trình sản sinh Collagen cũng giúp da duy trì lượng Elastin hỗ trợ đẩy lùi tiến trình lão hoá và giảm nếp nhăn. Bên cạnh đó, những vết thương, sưng viêm do mụn cũng được Retinol chữa lành nhanh chóng nên đây được xem là phương pháp làm đẹp khá đa năng.

Khả năng chống lão hóa của Retinol rất tuyệt vời. Chúng hoạt động trên da giúp da giảm thiểu và dần thoát khỏi dấu hiệu lão hóa do ánh nắng mặt trời gây ra, tăng cường sản xuất collagen, làm mờ thâm nám, vết nhăn cho làn da căng mọng và khỏe khoắn.

Sử dụng retinol sao cho đúng cách?

Chọn retinol thế nào là đúng? Nếu bạn vừa bắt đầu sử dụng hoạt chất này thì có thể bắt đầu với nồng độ thấp. Sau khi làn da đã thích nghi với Retinol thì chọn nồng độ mạnh hơn.

Retinol khi bôi vào da sẽ chuyển hoá thành Retinoic Acid. Phương pháp làm đẹp này chuyển hoá tốt nhất trong độ pH từ 5 – 6. Bên cạnh đó, khi dùng chung với các sản phẩm có gốc Acid như AHA, BHA, Vitamin C, bạn tuyệt đối phải cân nhắc hàm lượng và liều dùng để tránh kích ứng. Ví dụ Vitamin C là hoạt chất nổi tiếng trong việc làm trắng sáng da. Tuy nhiên, dùng chung Vitamin C và Retinol không hợp lý sẽ khiến chúng triệt tiêu lẫn nhau làm mất tác dụng, thậm chí còn có thể gây bong tróc da.

Về thành phần retinol trong mỹ phẩm: Trong một lọ mỹ phẩm thông thường, thường thì những thành phần hữu hiệu trong sản phẩm như Retinols… thường được xếp ở vị trí cuối cùng trong danh sách thành phần.

Điều đó có nghĩa là có rất ít chiết xuất từ hoạt chất này trong sản phẩm và do đó, độ hiệu quả của chúng thường không cao. Thậm chí có sản phẩm còn không có thành phần này.

Vì vậy, hãy chỉ lưu ý tới những sản phẩm mà trong đó, hoạt chất cần tìm nằm ở vị trí đầu tiên trong danh sách để việc dưỡng da phát huy tác dụng tối đa.

Cách sử dụng:

- Khi mới bắt đầu bạn chỉ nên dùng Retinol từ 1- 2 lần/ tuần, nếu da đã thích ứng có thể tăng số lần dùng.


- Retitol không phải là tẩy tế bào chết hoá học nên không dùng sau bước Toner, mà hãy dùng sau bước Serum hoặc kem dưỡng.


- Chỉ sử dụng 1 lần/ngày vào ban đêm


- Do cơ chế hoạt động khá mạnh nên Retinol phù hợp để dùng vào buổi tối và bạn nên bôi kem chống nắng vào ban ngày để bảo vệ da.


- Nếu bạn đang sử dụng các tẩy tế bào chết hoá học như AHA, BHA hay Vitamin C hãy đợi sau 30 – 45 phút để độ pH được phục hồi rồi hãy bôi Retinol.

Retinol với làn da nhạy cảm

Nếu da bạn thuộc dạng nhạy cảm hãy tận dụng các bước đệm, nghĩa là không dùng trực tiếp mà đệm retinoid làm giảm kích ứng trên da hơn. Có các cách như sau:

– Bôi kem dưỡng ẩm và sau đó mới bôi retinoid.

– Bôi retinoid lên da sạch và bôi kem dưỡng ẩm ngay sau đó (mà không cần chờ đợi).

– Trộn retinoid với một loại kem dưỡng ẩm hoặc serum.

Tất cả những phương pháp này giúp giảm bớt tính thấm/nồng độ của retinoid (giảm sự thấm của hoạt chất), làm da dịu nhẹ hơn.

Mọi người đều nên đệm retinoid ở thời điểm bắt đầu, khi da đã dần thích ứng với hoạt chất thì mới sử dụng đơn độc để phát huy tối đa hiệu quả.

Nhiều làn da nhạy cảm lại chỉ sử dụng được retinoid khi có sự phối hợp với bước đệm.

Một số sản phẩm retinoid phổ biến hiện nay

Tinh chất Replenix All Tran Retinol Smoothing Serum 10x 

Tinh chất trị mụn The Ordinary Retinol 0.2% In Squalane

Tinh chất chống lão hóa da The Ordinary Retinol 1% in Squalane


Một số sản phẩm "đệm" có chứa retinol

Kem dưỡng da vùng cổ Hurry Harry Premiun Neck Cream

Nếu bạn là người mới bắt đầu, sản phẩm kem dưỡng/sữa rửa mặt chứa retinol cũng được xem là sản phẩm đệm đáng để thử đó!

 

Nội dung: Diệu Linh

Hình ảnh: Chợ Tình Của Boo

 

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY