“GIẢI ẢO” NHỮNG CHẾ PHẨM LÀM ĐẸP ĐƯỢC XÀI NHIỀU NHƯNG ÍT KHI ĐƯỢC HIỂU ĐÚNG

Chúng ta thường áp dụng rất nhanh các sản phẩm làm đẹp công nghệ mới đơn giản vì hiệu quả tốt ở người “tiền nhiệm” hoặc nghe phong phanh qua các kênh bán hàng và bỏ qua khâu tìm hiểu về công nghệ cũng như cơ chế hoạt động trên cơ thể.  

Việc dễ dàng từ bỏ tìm hiểu thông tin chính xác có thể tạo cho bạn những hiểu lầm không đáng có về sản phẩm. Do đó, hãy cùng chúng tôi đi tìm “sự thật” về các công nghệ làm đẹp đang phổ biến bậc nhất hiện nay.   

1. Uống collagen để bổ sung collagen

Nghe thấy điều này, có phải bạn sẽ nghĩ rằng: Collagen khi uống vào sẽ “hóa thân” trở thành phân tử collagen trong cơ thể bạn?  

Nhưng trên thực tế, cơ chế này lại phức tạp hơn rất nhiều. Với công nghệ hiện đại, collagen không tồn tại ở dạng phân tử nguyên vẹn, mà được “cắt” ra thành các amino axit siêu siêu nhỏ. Các amino axit này khi đi vào cơ thể, một phần sẽ tạo nên báo động giả, khiến cơ thể tăng cường tổng hợp collgagen vì nghĩ rằng colllagen đang bị “phá hủy”, mặt khác, một phần amino axit cũng sẽ tái tổng hợp trở thành phân tử colllagen của cơ thể.

Mô phỏng cho một phân tử collagen

Với mỹ phẩm thoa ngoài được các nhà sản xuất bổ sung colllagen và lý giải rằng để tăng cường chống lão hóa. Tuy nhiên, sự thật là collagen dù dưới dạng amino axit cũng sẽ khó “xâm nhập” vào sâu bên trong da, và cách để hy vọng có hiệu quả đó là dùng sau retinoid, AHA hoặc BHA.

2. Sản phẩm dưỡng da tế bào gốc

Nhà sản xuất luôn cố tình nói về sản phẩm một cách mập mờ để bạn tin rằng tế bào gốc thực sự đang sống trong hũ kem, sau đó “hô biến” thành tế bào gốc của da và phân chia như bình thường. Đây là một hiểu lầm nghiêm trọng, vì chúng ta kỳ vọng vào nó quá lớn. Không có chế phẩm nào của tế bào gốc có thể “vi diệu” đến vậy.    

Câu hỏi được đặt ra, vậy sản phẩm dưỡng da từ tế bào gốc có tốt không? Tin vui cho bạn là chúng vẫn rất tốt. Dù không có khả năng “tái sinh” trên da như bạn nghĩ, nhưng chiết xuất tế bào gốc là thành phần ưu việt hơn gần như tất cả bộ phận khác của thực vật (hoặc động vật) vì chúng là “tế bào mẹ”, là nền tảng để phân chia các tế bào cơ thể và tập trung hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Do đó, sản phẩm dưỡng da với tế bào gốc sẽ giúp bạn đưa nhiều nồng độ tinh chất thực vật vào cơ thể hơn.   

Và dù sao đi nữa, tế bào gốc vẫn luôn là lựa chọn đúng đắn.

3. Công nghệ nano và peptides

Bạn sẽ nghe hai khái niệm này nhiều hơn khi bắt đầu qua tuổi 30. Chúng được ví như những vị cứu tinh cho làn da lão hóa hoặc có vấn đề. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hay nhập nhằng giữa hai loại công nghệ ưu việt này, và đôi khi còn nghĩ chúng là một.  

Và thực tế là gì? Cả 2 đều là phân tử được cắt nhỏ với công nghệ siêu hiện đại, giúp gia tăng tối đa sự thẩm thấu của dưỡng chất vào cơ thể. Và, chúng có điểm khác nhau:

Peptides: Thuật ngữ peptide chỉ dành riêng cho các loại protein (collagen cũng không ngoại lệ). Dễ hiểu hơn, peptide là những phần nhỏ cấu tạo nên protein. Chúng ta thu được peptides khi áp dụng công nghệ thủy phân protein, nói nôm na là đang bẻ gãy protein thành các mảnh nhỏ để chúng dễ dàng hấp thu. Và tùy theo loại peptides mà chúng sẽ có những công dụng riêng biệt trên cơ thể chúng ta, có thể là kích thích tái tạo tế bào da, phục hồi tổn thương các mô, kích thích sản sinh collagen hoặc có thể là trực tiếp tham gia vào quá trình tăng sinh collagen.

Peptides thường có trong: Kem dưỡng, rerum, collagen dạng uống, peptides trích xuất từ kén tằm… 

Nano: Thuật ngữ nano phổ biến hơn và cũng là phân tử được cắt nhỏ như peptides nhưng không phải protein. Hầu hết các chất hóa học đều có thể áp dụng công nghệ nano. Mỹ phẩm có chứa các phân tử nano đều hoạt động trên da “mạnh mẽ” và hiệu quả hơn rất nhiều so với phân tử nguyên vẹn. Ví dụ, một lọ lotion có nano HA sẽ dưỡng ẩm sâu và ngăn mất nước tốt hơn lotion chỉ có HA; serum với vitamin C ở dạng nano sẽ thấm sâu và chống lão hóa, tái tạo da tốt hơn serum vitamin C thông thường.  

Mỹ phẩm công nghệ nano thường có giá thành khá cao nhưng luôn được ưa chuộng

Công nghệ nano có trong: Kem dưỡng, serum, kem trị sẹo, sữa rửa mặt…

Kết lại, nếu peptides xoay quanh công dụng làm trẻ hóa da, tái tạo collagen thì nano lại đa dạng hơn với khả năng gia tăng tối đa chức năng của từng loại mỹ phẩm và phù hợp với nhiều đối tượng hơn.

Mỗi công nghệ làm đẹp đều mang lại lợi ích tuyệt vời cho chúng ta. Tuy nhiên, hiểu đúng để tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu bản thân là điều quan trọng nhất.

Phương Trinh (TH)

----------

CHỢ TÌNH CỦA BOO

Makeup-Skincare-Supplement

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY