GIẢI MÃ CỐC NGUYỆT SAN VÀ PHÁT MINH VĨ ĐẠI CHO “MÙA DÂU”

Tuy không quá lạ lẫm ở nhiều nước trên thế giới, nhưng tại Việt Nam, việc sử dụng cốc nguyệt san trong ngày "đèn đỏ" vẫn chưa thực sự phổ biến. Nhưng bạn có biết, sản phẩm này được xem là phát minh đáng tự hào của của các nhà nghiên cứu cùng đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa tại Mỹ.

Chính vì vậy, nếu bạn đã và đang gặp phải những vướng víu, bất an do “ngày ấy” mang đến, nhất định phải tìm hiểu về cốc nguyệt san nhé! Biết đâu, lại tìm được người bạn đồng hành lâu dài nè!

Cùng Chợ Tình Của Boo khám phá các thông tin thú vị xoay quanh chiếc cốc này nhé!

1. Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san là sản phẩm vệ sinh phụ nữ có thể tái sử dụng. Cốc nguyệt san được phát minh từ năm 1937 bởi người phụ nữ tên Leona Chalmer. Ban đầu, chúng không được nhiều người đón nhận bởi Cốc nguyệt san không dễ để sử dụng, thậm chí chúng có thể gây tác động đến màng trinh nên thường chỉ sử dụng được cho những người đã từng quan hệ.

Ngày nay, khi các sản phẩm vệ sinh phụ nữ ngày càng bị đe dọa về độ an toàn, cốc nguyệt san dần trở thành sản phẩm thay thế được nhiều người lựa chọn bởi những ưu điểm có phần hấp dẫn.

Cốc nguyệt san có rất nhiều loại, trong đó lincup được nhiều beauty blogger review là 1 trong những loại có thiết kế khá vừa vặn và phù hợp với cơ thể phụ nữ Á đông.

Cốc được thiết kế linh hoạt dạng hình phễu và được dùng để đưa vào âm đạo phụ nữ vào những ngày đèn đỏ để thay thế cho các loại băng vệ sinh thông dụng.

Những chiếc cốc này thường được làm bằng chất liệu cao su mềm dẻo hoặc silicone y tế có độ bền cao, nhiều màu sắc, nhiều kích cỡ và đặc biệt là có thể tái sử dụng và không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào đối với sức khỏe.

Cốc nguyệt san được đánh giá hiện là sản phẩm vệ sinh phụ nữ an toàn và thân thiện với môi trường. Hiện nay, có rất nhiều nhãn hàng sản xuất cốc nguyệt san được nhiều tín đồ trên thế giới quan tâm như Lincup, Moon Cup, Keeper Cup, DivaCup, Lena Cup, Lily Cup,...

Bạn có biết trên thế giới có rất nhiều loại cốc nguyệt san với hình thù và màu sắc khác nhau.

Đối với phụ nữ Việt Nam, cốc nguyệt san có phần lạ lẫm nhưng . Vậy điều gì khiến hàng triệu phụ nữ trên thế giới vẫn muốn thử Cốc nguyệt san dù chỉ là 1 lần trong đời?

2. Lí do khiến nhiều người quyết đồng hành cùng cốc nguyệt san

  • Tiết kiệm kinh tế: Mua cốc nguyệt san sẽ kinh tế hơn rất nhiều. Giá một chiếc cốc hiện nay dao động từ 500,000 - 1,000,000vnđ nhưng có thể tái sử dụng trong 5-10 năm. Trong khi, nếu dùng băng vệ sinh, bạn phải chi khoảng 100 USD/ năm.
  • Độ an toàn: Cốc nguyệt san khá an toàn. Bởi chúng hoạt động trên cơ chế thu thập lượng máu kinh nguyệt chứ không phải hấp thụ, nguyên nhân dẫn đến hội chứng sốc độc TSS rất thường gặp khi sử dụng băng vệ sinh (Hai loại vi khuẩn chính gây ra hội chứng này là Staphylococcus aureus và Streptococcus pyogenes).
  • Sức chứa: Cốc nguyệt san có thể chứa được khoảng 1-2 ounce lượng máu kinh nguyệt (1 ounce = 28,34g), trong khi đó băng vệ sinh chỉ thấm hút được 1/3 ounce. Điều này cho thấy sự tiện dụng đến bất ngờ khi sử dụng cốc nguyệt san.
  • Sự thoải mái: Cốc nguyệt san mang đến cảm giác thoải mái chứ không dày cộm như băng vệ sinh nên mọi hoạt động hàng ngày sẽ ít bị ảnh hưởng.
  • Thân thiện với môi trường: Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng lên trong vòng 2-5 năm, thậm chí lên đến 10 năm nếu bạn biết cách bảo quản, vì thế rất thân thiện với môi trường.
  • Sức khỏe: Dùng băng vệ sinh có độ thấm hút sẽ làm mất độ ẩm tự nhiên của âm đạo cũng như mất cân bằng độ pH, còn dùng cốc nguyệt san sẽ không gặp tình trạng này.
  • Về chuyện ấy: Sử dụng cốc nguyệt san vào ngày ấy, bạn vẫn có thể quan hệ tình dục. Hầu hết các loại cốc nguyệt san tái sử dụng đều được đưa ra ngoài trước khi bạn có nhu cầu gần gũi. Thế nhưng, hiện nay trên thị trường vẫn có loại silicon mềm mỏng có thể để lại trong cơ thể ngay cả khi bạn thân mật với bạn đời, và dĩ nhiên bạn sẽ không phải lo lắng về việc rò rỉ hoặc khó chịu.

Cốc nguyệt san không làm ảnh hưởng đến chuyện ấy.

 3. Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng cốc nguyệt san

  • Cốc nguyệt san có thể thu thập được bao nhiêu lượng máu kinh nguyệt?

Thông thường, cốc nguyệt san sẽ có 2 kích cỡ. Kích cỡ 1 nhỏ chứa khoảng 0.85 ounce chất lỏng, thường dành cho phụ nữ dưới 30 tuổi, chưa từng sinh con. Kích cỡ 2 chứa khoảng 1 ounce chất lỏng, dành cho phụ nữ trên 30 tuổi, người đã từng sinh con hoặc cho dòng chảy kinh nguyệt nhiều. Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt, lượng máu của người bình thường chỉ đạt trên dưới 1.5 ounce, vì thế bạn hoàn toàn không lo sẽ bị đầy và tràn ra ngoài!

  • Cốc nguyệt san đặt trong cơ thể bao lâu là hợp lý?

Đối với băng vệ sinh hoặc tampon, bạn không nên mặc chúng lâu hơn 4- 8 tiếng, Trong khi cốc nguyệt san thì có thể để trong cơ thể đến 12 tiếng và hoàn toàn không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

  • Sử dụng cốc nguyệt san có nguy cơ bị hội chứng sốc độc như sử dụng băng vệ sinh không?

Có thể xảy ra những tỉ lệ rất hiếm. Bạn chỉ có thể nằm trong trường hợp có nguy cơ bị nhiễm khuẩn TSS khi để cốc nguyệt san trong cơ thể kéo dài suốt 3 ngày.

  • Bao lâu thì nên thay cốc nguyệt san 1 lần?

Cốc nguyệt san chất lượng được bảo quản đúng cách có thể sử dụng kéo dài tối đa 10 năm. Tuy nhiên, bạn nên thay thế chúng ngay nếu phát hiện bất kỳ sự thay đổi nào như xuất hiện lổ hỏng, biến đổi màu sắc, mùi,... Nếu bạn thay thế cốc nguyệt san 5 năm/ 1 lần thì số tiền bạn tiết kiệm so với sử dụng băng vệ sinh vẫn rất lớn đây!

  • Tôi có thể tập yoga khi đang mang cốc nguyệt san không?

Đã có nhiều cuộc tranh luận về việc tập yoga rằng những tư thế lộn người sẽ khiến máu rò rĩ khỏi cốc. Tuy nhiên, điều đó khó có thể xảy ra vì, lỗ hỏng của cốc nguyệt san có khả năng hút chất lỏng cực kỳ tốt. Tuy nhiên, trong những ngày này hãy chọn những động tác nhẹ nhàng để cơ thể được thư giãn nhé!

  • Người dị ứng với chất liệu cao su (latex), sử dụng cốc nguyệt san có sao không?

Cốc nguyệt san được làm hoàn toàn bằng chất liệu silicon y tế nên hoàn toàn không gây ra dị ứng, khá an toàn và dễ chịu.

4. Lời khuyên hữu ích để kéo dài tuổi thọ của cốc nguyệt san

Có thể nói cốc nguyệt san là người bạn thân thiết của hội chị em phụ nữ chúng mình. Thế nên để kéo dài tuổi thọ cho chúng, chị em nhớ làm sạch và bảo quản cốc đúng cách nhé!

Các cách làm sạch cốc nguyệt san không làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm:

  • Cách làm sạch cốc trước chu kỳ kinh nguyệt: Silicon y tế không phải là môi trường thích hợp để vi khuẩn có thể sinh sống, thế nên trước và sau mỗi chu kỳ kinh nguyệt, bạn có thể làm sạch chúng bằng nước ấm. Nếu bạn cẩn thận hơn, hãy làm sạch chúng với xà phòng không mùi và không có chất kháng khuẩn như Lincare - đây là loại dung dịch làm sạch dành cho âm đạo và cốc nguyệt san Lincup. Thêm nữa, ở các phần lổ khí ở trên cùng của cốc cũng nên chú ý rửa sạch bằng cách uốn cong cốc nhé!

Lincare là người bạn đồng hành hoàn hảo cho cốc nguyện san Lincup và “cô bé” của bạn.

  • Cách làm sạch cốc sau khi sử dụng:

Luộc cốc nguyệt san trong nước sôi hoặc trong lò vi sóng. Lưu ý thời gian và nhiệt độ thích hợp để không làm ảnh hưởng đến silicon, tốt nhất là vớt ra ngay sau khi nước sôi. Sau đó bạn để mát, lau khô bằng khăn giấy và cất đi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể  làm sạch cốc bằng banking soda. Cho 1 muỗng baking soda vào nồi nước gần sôi. Cho cốc nguyệt san vào, đảm bảo ngập nước, chờ khoảng 15 phút, thêm 1/2 muỗng baking soda vào cốc, baking soda sẽ giúp làm sạch các tạp chất còn lại trên cốc. Đun sôi chúng thêm 5-10 phút nữa, sau đó vớt ra, để khô và lau sạch bằng khăn giấy.

  • Cách loại bỏ vết ố khỏi cốc nguyệt san: Nếu cốc bị bẩn và có vết ố, hãy chà nó (bằng bàn chải đánh răng) với một ít baking soda và nước lạnh, và phơi chúng dưới ánh nắng mặt trời.

Sau khi làm sạch, bảo quản cốc nguyệt san ở nơi khô ráo, thoáng mát như hộp, túi vải có dây rút đi kèm.

Nội dung: Diệu Linh

Hình ảnh: Internet


BOO BEAUTY
BOO BEAUTY