Hướng dẫn cách sử dụng cốc nguyệt san

Có thể nói, sau băng vệ sinh (BVS) và tampon, thì cốc nguyệt san chính là “tuyệt phẩm” mà công nghệ đã mang lại cho phụ nữ.

Ý tưởng về cốc nguyệt san đã từng xuất hiện trên giấy và bị bỏ lơ từ cuối thế kỷ 19, nay đã quay lại đầy kiêu hãnh với hàng loạt “phiên bản đời thực” khiến cánh chị em phát cuồng. Được yêu thương như vậy nhờ sản phẩm có thể khắc phục tất cả nhược điểm mà BVS và tampon mang đến.

Cụ thể, với cốc nguyệt san, bạn không phải lo lắng về bất kỳ chất lỏng rò rỉ nào. Bạn có thể tha hồ đi bơi, chạy nhảy, chơi thể thao, ăn diện bất kỳ loại trang phục mình yêu thích. Đặc biệt hơn. “không có gì trong cơ thể” chính là cảm nhận tuyệt vời nhất mà gần như tất cả những người sử dụng qua đều cho biết.

Hiệu quả tuyệt vời là thế, nhưng khó khăn nhất vẫn là công đoạn làm quen với “người bạn mới” này. Hầu hết chúng ta “bấm bụng” mua về và sau đó lại bối rối vì không biết sẽ làm gì tiếp theo.

Bài biết này sẽ “gỡ rối” bằng cách tổng hợp từ A đến Z các thông tin hữu ích trong việc sử dụng chiếc cốc thần thánh này.

Cốc nguyệt san hiện đại

Làm gì khi mới mua về?

Tất nhiên là không thể sử dụng ngay được. Dù vật liệu làm nên cốc nguyệt san rất an toàn, nhưng kỹ tính chút vẫn hơn, nên vệ sinh một lần trước khi đặt vào chỗ kín bạn nhé.

Gập cốc thế nào khi sử dụng?

Do làm bằng chất liệu siêu mềm như silicon y tế, cao su tự nhiên hay Thermoplastic Elastomer (TPE, nhựa nguyên sinh) nên cốc nguyệt san rất dễ gấp lại trước khi cho vào cơ thể. Một số kiểu gấp phổ biến nhất gồm:

Gấp hình chữ C

Đặt ngón cái vào dọc theo miệng đến đáy cốc, các ngón còn lại ôm dọc thân cốc. Ấn mạnh ngón cái vào cho cốc dẹp lại, sau đó dùng lực 4 ngón còn lại ép vài và cho ra dáng như hình.

Gập miệng

Nếu không ngại sự “cồng kềnh” của cốc, bạn có thể gập miệng. Cách này rất đơn giản và tiết kiệm thời gian. Một tay cầm cốc, một tay dùng ngón trỏ ép mép cốc vào trong, sau đó dùng tay cầm giữa chặt hình dáng đó. Cốc sau khi gập sẽ được như hình:

Gập hình tam giác

Ép chặt cho cốc dẹp lại, sau đó gập miêng cốc xéo xuống, tạo hình số 7 như hình


Gập hình chữ S

Cách gập khá điệu nghệ. Ép cho chiếc cố dẹp lại, sao đó cầm 2 mép cốc gập qua 2 bên để phần miệng nhìn từ trên giống như chữ S.

Hoặc nếu bạn muốn gấp nhỏ hết mức thì cứ cuộn lại cho cốc nhỏ như chiếc tampon.

Rất nhiều sản phẩm cốc nguyệt san hiện nay được làm với chất liệu y tế siêu mềm cho bạn gấp nhỏ nhất có thể

Làm cách nào để đưa cốc vào cơ thể? Ngồi xổm. Đây là tư thế dễ thực hiện nhất. Ngồi xổm xuống sàn nhà tắm (hoặc bất cứ chỗ nào phù hợp), hai chân kiễng lên, thư giãn tinh thần và thả lỏng cơ thể, đưa miệng cốc nguyệt san qua cửa mình (cốc đã được gấp lại), nhét nhẹ vào trong, đứng lên và cốc sẽ tự bung ra, ôm khít vào thành âm đạo.


Cùng cách đưa cốc vào như thế, bạn có thể chọn đứng và gác một chân lên ghế, bồn cầu, bồn tắm…; nằm dạng chân hoặc ngồi dạng chân trên bồn cầu.

Và giờ làm thế nào để lấy “thành phẩm” ra?

Tùy theo lượng chất lỏng của mình mà bạn sẽ có được “kinh nghiệm” về thời gian lấy ra sau vài lần sử dụng. Tuy nhiên, đừng lo lắng về điều này, dù lượng máu có dồi dào đến đâu thì bạn cũng có thể đợi đến 8 tiếng đồng hồ, và thậm chí đến 12 giờ mà không lo viêm nhiễm.

Quay lại chuyện cách thức. Trước tiên, hãy “dùng lực nhẹ” như khi đi đại tiện để cốc di chuyển ra ngoài một chút, tay nắm lấy đáy cốc, lắc nhẹ và nhẹ nhàng lấy cốc ra và đổ bỏ chất lỏng. Hãy nhớ, tất cả thao tác đều phải NHẸ và KHÔNG VỘI nhé.

Một số lưu ý khi tiến hành thao tác này:

  • Nắm lấy đáy cốc, chú ý không nắm cuống cốc.
  • Bóp vào bầu cốc để giải phóng sức hút: Đây là điều mấu chốt – phía dưới đuôi cốc luôn có những khấc để dễ cầm nắm.

  • Lắc nhẹ để cốc mất lực hút với thành âm đạo, tuyệt đối KHÔNG kéo dứt khoát theo chiều dọc ngay lập tức.

Cách vệ sinh và bảo quản ra sao?

Vệ sinh

Ngoài việc vệ sinh với nước ấm trước khi sử dụng lần đầu, bạn chỉ cần tráng lại với nước cho sạch sau mỗi lần lấy ra trong chu kỳ kinh nguyệt (nằm gọn trong cơ thể nên gần như hạn chế hoàn toàn sự tiếp xúc với vi khuẩn). Khi chu kỳ kết thúc, đây mới là lúc bạn phải rửa kỹ với nước sôi và bảo quản cho chu kỳ tiếp theo. Ngoài ra, bạn có thể dùng xà phòng không mùi để vệ sinh và nhớ rửa lại thật kỹ với nước. 

Sau thời gian dài sử dụng, cốc có thể sẽ bị ố màu, khi đó bạn có thể tẩy bằng baking soda nhé.

Một số chất tẩy rửa cần tránh vì có thể gây biến chất nguyên liệu của cốc: Xà phòng có mùi mạnh, xà phòng tẩy rửa mạnh, thuốc tẩy, giấm, oxy già…

Vệ sinh sạch sẽ với nước nóng trước khi đem cất

Bảo quản

Sau khi vệ sinh kỹ hãy để cốc khô ráo và cất vào túi vải hoặc hộp bảo quản đi kèm. Treo hoặc để nơi khô thoáng, xa tầm tay trẻ em và rửa lai lần nữa khi muốn sử dụng tiếp.

Cất kỹ vào túi vải và tránh xa tầm tay trẻ em

Tất cả lưu ý như trên có vẻ quá phức tạp và khó nhớ. Tuy nhiên, chỉ trong vài lần trải nghiệm, mọi việc sẽ trở thành thói quen và không mất thời gian nhiều như bạn nghĩ.

Dù sao, hãy thử qua một lần và rồi cam đoan bạn sẽ không còn muốn quay lại với các sản phẩm truyền thống một chút nào nữa.  


Phương Trinh (TH)

----------

CHỢ TÌNH CỦA BOO

Makeup-Skincare-Supplement

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY