HƯỚNG DẪN THOA KEM CHỐNG NẮNG KHI TRANG ĐIỂM SAO CHO HIỆU QUẢ

Bạn từng nghĩ rằng chỉ cần tuýp kem nền có chỉ số SPF đã đủ bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời...? Điều này hoàn toàn sai, và sự thật rằng bạn vẫn rất cần một sản phẩm chống nắng riêng biệt khi buộc phải trang điểm.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để lớp chống nắng không bị trợt trên lớp nền trang điểm và đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu. Những thông tin cần thiết dưới đây sẽ giúp các nàng giải tỏa thắc mắc khi sử dụng kem chống nắng trong quá trình trang điểm để có được lớp nền hoàn hảo.

1. Chỉ số SPF của kem chống nắng nói lên điều gì?

SPF ( Sun Protection Factor ) là chỉ số thể hiện khả năng chống nắng, bảo vệ làn da chống lại tia UV (UVA và UVB), các loại bức xạ gây cháy nắng và nguy hại cho làn da con người.

Tia UV có thể xâm nhập vào sâu bên trong da, gây ra các đốm đồi mồi, nếp nhăn và làm tăng hắc tố melanin gây đen da. Trong khi đó, tia UVB có thể khiến làn da cháy nắng, thậm chí gây ra ung thư da.

Kem chống nắng hoạt động theo cơ chế riêng, với nhiệm vụ làm chệch hướng của cả 2 tia UVA và UVB, giúp bảo vệ da khỏi tác động xấu từ ánh nắng mặt trời.

Các bác sỹ da liễu khuyên bạn nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15-50. Vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra rằng chỉ số SPF cao hơn 50 thì hiệu quả hơn chống nắng SPF50.

Chỉ số chống nắng SPF15 có thể ngăn chặn được 93% tia UV, trong đó SPF 30 có thể chặn được 97% tia UVB.

Trong một số trường hợp, tia UV vẫn có thể xuyên qua lớp chống nắng và tiếp cận đến da của bạn. Do đó, chỉ số SPF không thể bảo vệ da bạn 1 cách toàn diện, mà nó chỉ trả lời cho câu hỏi: “Kem chống này có thể bảo vệ da của bạn khỏi tia UV trong vòng bao lâu?”

Ví dụ cụ thể? Một loại kem chống nắng có chỉ số SPF15, nghĩa là chúng sẽ bảo vệ da bạn khỏi tình trạng cháy nắng và bỏng rát do ánh nắng mặt trời lâu hơn bình thường 15 lần. Điều này có nghĩa là, da của bạn bình thường sẽ bị ánh nắng đốt cháy trong khoảng 10 phút, kem chống nắng SPF15 sẽ kéo dài khả năng chống nắng lên đến 150 phút.

Như vậy, việc thoa lớp kem chống trắng trước khi trang điểm là hoàn toàn có cơ sở và rất cần thiết.

2. Kem chống nắng dưới lớp trang điểm hoạt động như thế nào?

Có 2 cách để bạn sử dụng kem chống nắng dưới lớp trang điểm:

Cách 1: Sử dụng kem chống nắng dưới lớp nền.

Cách 2: Thoa kem dưỡng ẩm có sẵn chức năng chống nắng.

Để lớp chống nắng hài hòa với lớp trang điểm, hãy chọn kem chống nắng phù hợp với làn da bạn nhé! Ngoài ra, những loại kem dưỡng mỏng nhẹ và có chỉ số SPF sẽ giúp cho lớp nền của bạn không bị mốc. Và nếu chọn cách 1 (tức thoa kem chống nắng riêng) hãy nhớ apply thêm 1 lớp kem lót để lớp nền được hài hòa hơn.

Hãy chọn kem chống nắng có chỉ số SPF30 trở lên và ưu tiên sản phẩm chứa đầy đủ các thành phần sau:

  • Zinc oxide
  • Titanium dioxide
  • Avobenzone

Chống nắng chứa thành phần Zinc oxide và Titanium dioxide hoạt động như chống nắng vật lý, tạo một lớp màng chắn bảo vệ trên bề mặt của da, giúp ngăn chặn, phát tán, phản xạ các tia UV khiến chúng không xuyên qua da được. Ngược lại chống nắng chứa thành phần Avobenzone lại hoạt động như chống nắng hóa học, chúng hấp thụ, thẩm thấu tia UV và chuyển hoá chúng thành bước sóng năng lượng thấp hơn, an toàn hơn, không gây tổn hại đến da.

3. Một vài mẹo sử dụng kem chống nắng khi trang điểm

Bảo vệ da trước khi trang điểm

- Trước khi trang điểm, bạn cần phải bảo vệ da.

- Apply kem chống nắng lên toàn bộ mặt và cổ, lưu ý nên tập trung ở vùng dễ tiếp xúc nhiều với tia UV như: trán, gần chân tóc, 2 bên má, dưới hàm.

Kem chống nắng giảm thâm nám Vichy Ideal Soleil  Anti-Aging SPF50+ 50ml vừa giúp chống lại tác nhân gây hại da từ tia UV, vừa làm giảm hẳn hiện tượng thâm nám và ngăn chặn các nguy cơ gây sạm da, từ đó đem đến làn da trắng sáng và khỏe hơn.

Apply kem lót

Bước này có thể được giản lược nếu bạn  cảm thấy không cần thiết. Tuy nhiên, nếu sử dụng kem lót, hãy nhớ luôn apply chúng sau bước chống nắng, nguyên tắc quan trọng là sản phẩm skincare nên được apply trước kem lót.

Sử dụng kem điều chỉnh tone da có độ SPF

Một loại kem điều chỉnh tone da có chỉ số SPF sẽ là “cứu cánh” cho làn da nhạy cảm trong những ngày nắng nóng. Bạn có thể apply 1 lớp kem nền với kết cấu mỏng nhẹ như BB Cream.

Đánh nền (Foudation)

Nếu bạn không sử dụng kem dưỡng ẩm, hãy hoàn thành lớp nền với các sản phẩm tạo nền khác, tán nền thật đều tay sao cho thật tự nhiên và tệp vào màu da.

Kết thúc lớp nền với xịt khoáng

Xịt khoáng ở bước này vừa giúp giữ lớp nền bền màu hơn, vừa bảo vệ da khỏi tác động của tia UV. Bạn có thể sử dụng trong qua trình đánh nền hoặc sau khi hoàn thành lớp nền đều được.

Xịt khoáng Saturday Skin Daily Dew Hydrating Essence Mist là dòng sản phẩm xịt khoáng dạng phun sương, thay thế cả 2 bước dưỡng vừa là toner & essence trong cùng một sản phẩm.

4. Bí quyết dặm kem chống nắng với khuôn mặt đã trang điểm

Phủ phấn chống nắng dạng bột

Phủ 1 lớp phấn dạng bột không chỉ giúp bảo vệ da tối ưu, kiểm soát tốt dầu thừa trên da mà còn giúp lớp trang điểm không bị nhòe đi.

Chống nắng dạng xịt

Kem chống nắng dạng xịt là sự lựa chọn hoàn hảo khi lớp trang điểm đã được định hình. Để da được bảo vệ tối ưu, đừng nên quá tiết kiệm liều lượng kem nhé. Và lưu ý đừng chạm vào da cho đến khi lớp chống nắng khô đi.

Sử dụng phấn nén chống nắng

Nếu bạn không thích phấn bột, phấn nén chống nắng sẽ là gợi ý hoàn hảo. Hãy chọn phấn nén có độ chống nắng cao và chống thấm nước để bảo vệ lớp trang điểm tối ưu.

Sử dụng phấn khoáng trang điểm

Hãy sử dụng phấn khoáng trang điểm có chỉ số SPF để bảo vệ lớp trang điểm nếu bạn muốn lớp nền lâu trôi. Lớp phấn này sẽ giúp da bạn ít đổ dầu và chống tia UV tốt hơn.

Phấn phủ không màu có chỉ số chỉ số chống nắng

Đây là phấn phủ hoàn hảo giúp bảo vệ da khỏi tia UV và giúp định hình lại lớp trang điểm, kiềm dầu và nâng tone da.

 Nội dung: Diệu Linh (lược dịch theo www.stylecraze.com)

Hình ảnh: Internet

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY