CẢNH BÁO: ĐỪNG NHẦM LẪN GIỮA PURGING - ĐẨY MỤN VÀ BREAKOUT / DỊ ỨNG / KÍCH ỨNG NHÉ

Trào lưu loại bỏ tế bào chết hàng ngày bằng sản phẩm hóa học chứa BHA/AHA đã dần trở thành thói quen không thể thiếu bởi họ ý thức được vai trò của bước loại bỏ tế bào chết trong việc gìn giữ một làn da khỏe mạnh. Thế nhưng, ở một số người mới bắt đầu làm quen, giai đoạn đẩy mụn (purging) thực sự là nỗi ám ảnh khiến họ lo lắng. Thậm chí, thường nhầm tưởng giữa tình trạng đẩy mụn – purging và nổi mụn - break out vì kích ứng.

Vậy thực ra có cách nào phân biệt hiện tượng đẩy mụn với các vấn đề khác như nổi mụn, kích ứng hay dị ứng không? Câu trả lời là có nhé!

1. Thế nào là Purging - đẩy mụn?

Purging hiểu một cách đơn giản là tình trạng đẩy mụn của da khi sử dụng các sản phẩm có tẩy tế bào chết như AHA, BHA hay retinoids.

AHA có tên đầy đủ là Alpha Hydroxy Acid. Một trong những lựa chọn tối ưu cho làn da khô và lão hóa. AHA loại bỏ các lớp sừng, tế bào chết ở biểu bì bằng cách can thiệp ion giữa các tế bào, do đó các lớp tế bào thô, xỉn trên bề mặt. Ngoài ra AHA còn giúp da láng mịn và ẩm mượt bằng cách giúp các tế bào hấp thụ nước nhanh và hiệu quả hơn.


Retinol chính là một tên gọi khác của Vitamin A. Retinol hoạt động với cơ chế là một thành phần liên kết tế bào. Có nghĩa là nó sẽ chỉ huy các tế bào khác của da hoạt động bình thường để mang lại làn da tươi trẻ.

Nguyên nhân: Khi sử dụng các sản phẩm này, các hoạt chất sẽ tác động bằng cách đẩy nhanh quá trình “chín” những nốt mụn có sẵn nhưng ẩn sâu dưới da, cùng cặn bẩn gây bít tắc lỗ chân lông lên trên bề mặt.

Tình trạng: Da bạn sẽ mọc mụn nhiều hơn hẳn: nốt mụn nằm sâu dưới da được đẩy lên bề mặt da, các nốt mụn sẵn có cũng có thể trở nên sưng hơn.

Đặc điểm của các mụn này là xuất hiện ở các vị trí da sần, có sẵn mụn ẩn, mụn đầu đen.

Thời gian đẩy mụn: Giai đoạn này kéo dài trong bao lâu là bình thường? Hiện tượng này không gặp ở tất cả mọi người, tuy nhiên tối đa khoảng sau 3 lần turn over (quá trình đổi mới lớp sừng) da bạn sẽ sạch và hết mụn, trung bình thì trong khoảng từ 2-6 tuần sau đó.

Hiệu quả: Nếu được chăm sóc da, bạn sẽ loại bỏ mụn ẩn và lớp tế bào chết ẩn sâu dưới da, ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông. Da sạch khỏe và mịn màng, se khít lỗ chân lông, da đều màu và giảm mụn đáng kể.

Do đó đừng lo nếu da đang ở trong tình trạng purging nhé, đây chỉ là hiện tượng bình thường của da trong giai đoạn đầu dùng các sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học thôi!

2. Phân biệt da bị Purging (đẩy mụn) với breakout/dị ứng/kích ứng

Thật không may, dấu hiệu purging khá giống với tình trạng da khi bị breakout/kích ứng/dị ứng. Tuy nhiên, chúng khác nhau cả về nguyên nhân hình thành lẫn hậu quả để lại.

  • Purging: Là tình trạng nổi mụn tạm thời và sẽ ngưng trong vòng 1-2 tháng.

  • Breakout/dị ứng/kích ứng: Là tình trạng da đang “kêu cứu” vì bạn không hợp với sản phẩm.

Cách phân biệt:

Breakout: Nếu bạn nổi mụn ở những vùng trước đây chưa từng nổi mụn và mụn kéo dài liên tục mà không có dấu hiệu giảm khi thử dùng sản phẩm mới thì rất có thể bạn đã bị breakout. Giả sử, bạn chưa bao giờ mọc mụn ở vùng má trong nhưng khi dùng thử BHA da ở đây bắt đầu nổi nhiều mụn mà không hề thuyên giảm sau nhiều tuần thì rất có thể bạn đã bị dị ứng với BHA hoặc một thành phần trong sản phẩm này.

Giải pháp: Ngưng sử dụng các sản phẩm BHA / AHA và theo dõi tình trạng.

Dị ứng: Nếu da bạn nổi những mẩn đỏ li ti và ngứa thì khả năng cao là bạn đã bị dị ứng với sản phẩm đang dùng.

Giải pháp: Trong trường hợp này tốt nhất là bạn nên dừng sử dụng sản phẩm để xác định rõ nguyên nhân. Nếu bạn vẫn muốn thử lại sản phẩm hãy thử lại khi da đã sạch, nếu hiện tượng này vẫn tiếp tục hãy ngưng sử dụng sản phẩm.

Kích ứng: Nếu da bạn không nổi mụn mà lại bị ửng đỏ, ngứa ngáy khó chịu kéo dài thì đây là hiện tượng kích ứng của da. Hiện tượng này thường xảy ra khi bạn bắt đầu sử dụng AHA/BHA có nồng độ quá cao và da yếu không chịu được.

Giải pháp: Trường hợp này, bạn hãy tìm đến AHA/BHA có nồng độ % thấp hơn rồi tăng dần theo thời gian để da có thời gian làm quen. Lưu ý là da bạn chỉ thực sự bị kích ứng nếu tình trạng khó chịu trên da kéo dài bởi da lần đầu sử dụng acid thường sẽ có cảm giác châm chích nhưng cảm giác này sẽ biến mất sau đó một khoảng thời gian.

3. Mẹo hay giúp bạn đối phó với da khi bị đẩy mụn

Muốn da hết mụn thì việc đối mặt với tình trạng đẩy mụn khi sử dụng AHA / BHA được xem là tín hiệu vui bạn nhé! Những gạch đầu dòng dưới đây chắc chắn sẽ là gợi ý thú vị giúp bạn vượt qua thời kỳ purging nhẹ nhàng đó!

Giai đoạn Purging (đẩy mụn), da bạn cần được chăm sóc tốt để tránh những hậu quả do mụn hay sự lây lan của các mụn viêm.

  1. Tiếp tục sử dụng BHA với tần suất thích hợp, có thể giảm số lần sử dụng nếu bạn thấy số mụn bị đẩy lên quá nhiều.

  2. Hãy chăm sóc các nốt mụn viêm bằng sản phẩm trị mụn chứa hoạt chất benzoyl peroxide có nồng độ thích hợp hoặc một sản phẩm có hiệu quả trong việc giảm viêm và trị mụn.

  1. Chăm sóc tốt sẽ giúp hạn chế các hậu quả sau mụn, giảm hình thành thâm hoặc sẹo mụn.

  2. Tránh các sản phẩm chứa thành phần gây kích thích da như cồn khô, các loại tinh dầu, menthol, nước hoa, phẩm màu..v.v.

  3. Cần chú ý dưỡng ẩm phù hợp có bổ sung niacinamide hoặc vitamin C để hạn chế thâm mụn, sẹo mụn và các thành phần này còn giúp se lỗ chân lông.

  4. Tuân thủ chế độ chăm sóc da khoa học cho da mụn chính là bí quyết để bạn có làn da đẹp hơn sau khi purging kết thúc.

  5. Hãy luôn kiên trì và tuân thủ các bước chăm sóc da khoa học, hiện tượng purging này sẽ hết và làn da bạn sẽ trở nên láng mịn và không còn mụn ẩn nữa.

  6. Nếu da đã trải qua quá trình đẩy mụn và lấy nhân xong, da láng mịn sạch mụn rồi vẫn nên duy trì việc dùng tẩy da chết hóa học AHA/BHA nhưng bạn nên giảm nồng độ xuống hoặc giảm tần suất dùng xuống còn 2-3 lần 1 tuần thay vì dùng hằng ngày như trước kia.

  7. Kết hợp dưỡng ẩmchống nắng đầy đủ để hạn chế tình trạng da khô, hoặc tổn thương do tia UV.

 

Nội dung: Diệu Linh

Hình ảnh: Chợ Tình Của Boo

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY