TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ AHA

Được xem như bước tiến mới trong công thức làm đẹp, khái niệm AHA và BHA trở thành khái niệm làm đẹp quen thuộc được nhiều chị em phụ nữ đặc biệt quan tâm.

Có thể trước đây bạn không mấy hứng thú đến các lý thuyết hóa học. Nhưng chính những công dụng bất ngờ và đặc tính hấp dẫn của AHA/BHA sẽ khiến các nàng phải há hốc mồm vì ngạc nhiên đấy! Cùng Chợ Tình Của Boo tìm hiểu kỹ hơn để sử dụng hiệu quả nhé!

1. Bản chất của AHA?

AHA – Alpha Hydroxy Acid

AHA còn được hiểu là tẩy tế bào chết hóa học. Alpha hydroxy acid (AHA) có nguồn gốc chủ yếu từ sữa, trái cây và các loại đường. Các AHA phổ biến nhất là Glycolic acid (từ cây mía) và Lactic acid (từ sữa) . Hai acid này có tính tan trong nước nên chỉ có tác dụng trên bề mặt da. Ngoài ra, AHA còn có các acid khác như: malic acid (từ trái táo), citric acid (từ cam, chanh) và tartaric acid (từ trái bưởi).

Đặc tính của AHA:

- Dạng acid gốc nước, tan trong nước.

- Khi tiếp xúc với da, AHA chỉ có thể hoạt động ở lớp thượng bì (vì đã bị hòa tan bởi nước và mồ hôi).

Phương thức hoạt động

AHA hoạt động bằng cách tẩy tế bào chết hoặc loại bỏ các lớp trên cùng của da, hỗ trợ tái tạo các tế bào da mới khỏe mạnh hơn.

Loại da nào nên sử dụng AHA

AHA đặc biệt hữu ích cho da khô, da lão hóa, da sần sùi, không đều màu, giúp chăm sóc da khô và giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng AHA đóng vai trò quan trọng trọng trong việc kích thích sản xuất collagen. Đây cũng là một thành phần quan trọng thường thấy trong các sản phẩm làm sáng da.

Phân biệt AHA và BHA

2. Những điều lưu ý khi sử dụng AHA

Liều lượng sử dụng phù hợp

Thông thường, nên sử dụng từ 4% – 10% là hợp lý. AHA hoạt động tốt nhất ở nồng độ khoảng 4% và độ pH khoảng 3-4. Đối với da nhạy cảm, bạn nên thử ở nồng độ thấp trước (từ 2-4%), còn da thường, khô thì từ 8% – 10%.

Thứ tự sử dụng AHA hằng ngày

  1. Tẩy trang
  2. Rửa mặt
  3. Toner
  4. Sản phẩm chứa AHA
  5. Serum (sử dụng sau khi aply AHA khoảng 20 phút)
  6. Kem dưỡng ẩm
  7. Kem chống nắng (ban ngày)

Cách sử dụng AHA

Để hạn chế tình trạng châm chích hay kích ứng, ngứa nhẹ khi sử dụng, bạn nên thử 1 lượng nhỏ ở tay trước, sau đó mới dùng cho mặt, lưu ý là thời gian đầu nên dùng cách ngày, hoặc 2-3 lần/tuần, thời gian từ 1-2 tuần, khi da đã thích nghi thì mới tăng tần suất lên.

Khi mới dùng lần đầu hoặc khi bạn cho lượng quá nhiều da bạn dễ bị đỏ chút xíu, có cảm giác châm chích nhẹ nhẹ nếu da bạn đang yếu hay quá nhạy cảm. Bạn cũng không nên quá lo lắng về điều này, chỉ cần bạn điều chỉnh lượng bôi và bôi cách ngày là được.

Có thể dùng kết hợp AHA và BHA không?

Câu trả lời là có nhé. Bạn có thể dùng cả AHA/BHA trong quá trình chăm sóc da nhưng không nên apply cùng lúc. Bạn có thể dùng cách ngày, hoặc hôm nay dùng AHA, ngày mai dùng BHA, hoặc sáng BHA, tối AHA. Tuy nhiên, nếu da bạn không khỏe, hãy cân nhắc thật kỹ để da thích nghi với dạng tẩy tế bào chết hóa học trước khi kết hợp nhé!

Chỉ sử dụng AHA khi da gặp vấn đề?

Điều này không hẳn đúng. Bởi AHA hoạt động trên cơ chế phá vỡ lớp tế bào chết, cân bằng ẩm hiệu quả cho da nên ngay cả khi da chưa có biểu hiện đáng kể thì AHA vẫn là giải pháp bạn nên thử.

AHA dạng nào tốt hơn?

AHA được sử dụng tốt nhất dưới dạng gel, cream, lotion vì ở những dạng này AHA sẽ dễ thẩm thấu hơn. Nếu sử dụng AHA dưới dạng sữa rửa mặt thì AHA sẽ bị trôi trước khi chúng kịp phát huy công dụng.

Tại sao phải luôn dùng kem chống nắng khi sử dụng AHA?

Vì AHA/BHA là thành phần tẩy tế bào chết hóa học, chúng loại bỏ lớp sừng trên da nên da sẽ trở nên nhạy cảm hơn, dễ dàng bắt nắng hơn vì thế bạn phải luôn luôn sử dụng kem chống nắng, nếu không da bạn sẽ phải gánh chịu nhiều tổn thương lắm đấy!

Tình trạng đẩy mụn khi sử dụng AHA (Purging)

Purging sẽ khiến da bạn trông tồi tệ hẳn đi, mặt bạn sẽ nhiều mụn hơn, các nốt mụn bạn chưa từng thấy sẽ được hình thành. Giai đoạn này xảy ra là do AHA/BHA đang trong quá trình tẩy da chết và đẩy chất bẩn từ bên trong lỗ chân lông ra bên ngoài bề mặt của da, trong trường hợp này bạn không nên quá hoang mang. Tình trạng này thường bắt đầu 3-4 ngày sau khi sử dụng và có thể kéo dài từ 2-4 tuần. Sau đó da sẽ hết mụn và sạch từ 3-6 tuần. Da tự tái tạo tế bào trong 28-50 ngày tùy thuộc vào loại da, Tuy nhiên, nếu da bạn vẫn lên mụn ở tuần thứ 06 trở đi, bạn nên thử một sản phẩm khác.

Kết quả sử dụng AHA sau 6 tuần điều trị

Ngưng sử dụng AHA khi nào?

Nếu da nổi nốt đỏ li ti và ngứa không giống mụn bình thường bạn nên ngưng sử dụng để tìm nguyên nhân.

Da dị ứng với các thành phần của AHA, gây nổi nhiều mụn ở những vùng trước đây chưa từng nổi (khác với hiện tượng đẩy mụn).

3. Gợi ý một số sản phẩm AHA thông dụng

 Alpha Skincare Essential Renewal Lotion 10% Glycolic AHA - Là tẩy da chết hóa học (chứa 10% thành phần Glycolic Acid, pH = 4) được định dạng dưới dạng lotion giúp tế bào chết được bong ra dễ dàng và đẩy nhanh quá trình tái tạo, thanh lọc trên da.


Gel dưỡng da kết hợp tẩy tế bào chết dịu nhẹ Alpha Skin Care Essential Renewal Gel 10% Glycolic AHA là sản phẩm phù hợp với làn da dầu mụn và da hỗn hợp. Kết cấu dạng gel, siêu mỏng nhẹ, thẩm thấu nhanh, không để lại cảm giác nhờn dính.


Sữa dưỡng ẩm body Renewal Body Lotion 12% AHA của Alpha Skincare là sản phẩm hoàn hảo giúp đặc trị các vấn đề về cơ thể như: Dày sừng nang lông, viêm lỗ chân lông, lông mọc ngược, da thô ráp, vảy cá, mụn cơ thể. 

Như vậy, cũng như BHA thì AHA cũng được ví như một cuộc cách mạng cho làn da, từ chuyện cải thiện nếp nhăn cho đến trị mụn, AHA đều có thể giải quyết một cách hiệu quả. Nếu kiên trì, kết quả bạn nhận được sẽ không thể tuyệt vời hơn. Nhưng ranh giới giữa làn da đẹp lên từng ngày hay làn da bị kích ứng thì rất mỏng manh, cần phải sáng suốt cân nhắc nhiều vấn đề khi quyết định kết thân với AHA, bạn nhé!

Bài viết: Diệu Linh (TH)

Hình ảnh: Internet

Makeup-Skincare-Supplement

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY