TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ PEEL DA HÓA HỌC

“Thay áo cho làn da” với phương pháp lột da hóa học (chemical peel) đang dần trở thành trào lưu làm đẹp được các chị em phụ nữ lựa chọn. Phương pháp này hoàn toàn tốt cho làn da, thậm chí là giải pháp “cứu rỗi” làn da thâm mụn khi các loại mỹ phẩm và thuốc trị mụn khác đều vô hiệu. Tuy nhiên, peel da có những nguyên lý riêng mà nếu không tìm hiểu kỹ, nó có thể trở thành con dao hai lưỡi đối với làn da của bạn.

Khi các sản phẩm trị mụn trở nên vô hiệu hóa với làn da, peel da hóa học là sự lựa chọn bạn nên cân nhắc.

1. Peel da hóa học là gì?

Peel da sinh học hay còn gọi là thay da sinh học, nhằm cải thiện vẻ ngoài của làn da, bạn có thể hiểu đây là bước tẩy tế bào chết chuyên sâu. Phương pháp điều trị thẩm mỹ này được áp dụng cho vùng mặt, cổ, tay, bằng cách sử dụng hóa chất để loại bỏ các lớp tế bào chết, thay thế bằng lớp da mới khoẻ mạnh.

Một khi tế bào mới được thay thế, da sẽ trở nên mượt mà, mềm mại và hồng hào hơn, đồng thời loại bỏ được mụn, sẹo thâm, cải thiện độ đàn hồi của làn da, giúp da căng bóng và tươi trẻ hơn.

Chính bởi những hứa hẹn kỳ diệu của một “làn da mới” sau khi peel mà rất nhiều người tìm đến phương pháp này với mong muốn khắc phục những tình trạng da như:

- Cải thiện độ săn chắc của da, ngăn ngừa nếp nhăn

- Phục hồi làn da tổn thương do ánh mặt trời

- Đẩy lùi da mụn, tàn nhang, đồi mồi, sẹo rỗ

- Khắc phục nám da

- Phù hợp với làn da sần sùi, thô ráp và không đều màu.

Cơ chế làm đẹp từ peel da hóa học: Các thành phần hóa học khi hoạt động sẽ đẩy những lớp da chết đi, thúc đẩy sản sinh các tế bào da mới. Những tế bào da trẻ hơn sẽ có tông màu tự nhiên hơn các tế bào da đã chết. Chính vì vậy một làn da đều màu, không còn sần sùi, thô ráp là điều có thể thấy rõ nhất sau khi bạn đã peel da thành công.

Việc peel da giúp cuốn đi lớp tế bào chết, lớp sừng khô ráp tưởng chừng “định cư” trên da, trả lại cho bạn làn da mịn màng, lỗ chân lông cũng nhỏ hơn và thông thoáng.

Ngoài ra, các thành phần có trong sản phẩm peel da hóa học còn kích thích sản xuất collagen dưới da, giúp da tái tạo và phục hồi nhanh chóng sau khi bị tổn thương trong một thời gian dài. 

Hình ảnh khách hàng trước và sau khi thực hiện liệu trình peel da hóa học.

2. Phân loại peel da hóa học

Peel da hóa học khác với tẩy da chết thông thường ở chỗ: Sản phẩm peel da sẽ có nồng độ axit mạnh và tác động sâu hơn lớp da bên dưới so với các sản phẩm tẩy da chết thông thường (chỉ tác động ở lớp biểu bì).

Dựa vào nồng độ axit sử dụng và cơ chế hoạt động, các chuyên da da liễu chia phương pháp peel da hóa học thành 3 loại phổ biến. Việc chọn lựa phương pháp peel da nào phụ thuộc nhiều và tình trạng da, thời gian điều trị và nhu cầu của người dùng.

Tuy nhiên, với bất kỳ phương pháp nào, hãy luôn tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu hoặc chuyên viên tư vấn trước khi trải nghiệm nhé!

Peel da hóa học được phân làm 3 cấp độ:

  • Peel da cấp độ nhẹ (Superficial peels): Sử dụng axit nồng độ thấp như alpha-hydroxy để tẩy tế bào chết trên da một cách nhẹ nhàng, giúp lấy đi tế bào chết trên bề mặt da ở lớp biểu bì.

Dòng dưỡng da Alpha Hydrox của công ty Neoteric Cosmetics gồm đầy đủ các dòng dưỡng da, từ  tẩy tế bào chết đến kem dưỡng đến cả sữa tắm, serum, kem mắt đều chứa thành phần AHA 10%. Đây là dòng peel da nhẹ và có thể sử dụng tại nhà mà không gây ra bất kỳ sự bong tróc nào.

  • Peel da cấp độ trung bình (Medium peels): Sử dụng axit glycolic/tricloaxetic để tác động vào phần biểu bì và trung bì của da.

Red Peel Tingle Serum có các thành phần quan trọng như AHA, BHA, tinh chất chiết xuất từ dâu rừng và quả Aronia, có tác dụng loại bỏ lớp biểu bì bên ngoài, tẩy tế bào chết và làm bong các tế bào thô, xỉn trên bề mặt da, giúp dưỡng da mềm mại và mịn màng hơn.

  • Peel da sâu (Deep peels): Thâm nhập sâu vào lớp trung bì của da, loại bỏ các tế bào da hư hỏng và lớp da chết sần sùi, phương pháp này thường sử dụng axit phenol hoặc axit tricholoracetic.

Matrigen B-Tox Peel Skin Renewal System là bộ sản phẩm ứng dụng công nghệ thay da sinh học bằng vi tảo biển Hàn Quốc, là dạng peel da chuyên sâu được nhiều thẩm mỹ viện sử dụng trong điều trị và phục hồi làn da hư tổn.

 3. Khám phá quy trình của phương pháp peel da

Peel da hóa học thông thường, bạn vẫn có thể thực hiện tại nhà. Với Peel da cấp độ chuyên sâu, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ da liễu hoặc đến các cơ sở thẩm mỹ có uy tín để được hỗ trợ.

Trước khi bắt đầu quá trình peel da, bạn cần làm sạch mặt, bảo vệ mắt bằng kính hoặc gạc sạch để tránh dính vào mắt. Đối với peel da chuyên sâu, bác sỹ thẩm mỹ có thể gây tê một vài khu vực cần thực hiện, thậm chí theo dõi nhịp tim và huyết áp của bạn.

  • Peel da cấp độ nhẹ (Superficial peels): Bạn sẽ được thoa lên da một dung dịch hóa học chứa thành phần axit nhẹ. Sau đó, bạn sẽ thấy da bắt đầu nổi bọt trắng, có cảm giác châm chích nhẹ. Sau 1 thời gian thích hợp, dung dịch axit sẽ được loại bỏ khỏi da, và quá trình peel da hoàn tất. Với cấp độ peel da này, bạn có thể sử dụng 2-3 lần/tuần, thậm chí với các loại sản phẩm chứa thành phần AHA/BHA nhẹ, bạn có thể sử dụng đều đặn mỗi ngày mà không lo đau hoặc xảy ra hiện tượng bong tróc.
  • Peel da cấp độ trung bình: Bác sỹ sẽ dùng 1 miếng gạc, miếng bọt biển hoặc miếng bông để apply dung dịch lên da mặt bạn. Dung dịch này có thể chứa axit glycolic hoặc axit tricloaxetic. Da bạn sẽ nổi bọt trắng, bạn sẽ có cảm giác đau và châm chích như có ong đốt khoảng 20 phút. Quá trình hoàn tất và bạn cần từ 3-5 ngày để lớp da chết được bong ra hoàn toàn, lưu ý hãy nhớ bảo vệ da thật kỹ trước khi tiếp xúc với ánh nắng nhé!
  • Peel da cấp độ sâu: Cấp độ này bác sỹ có thể gây tê nếu cần thiết. Dùng bông gạc sạch để thoa dung dịch chứa axit phenol lên da. Quá trình này xảy ra tầm 15 phút, khiến da bạn nổi bọt trắng hoặc xám.

 4. Lời khuyên hữu ích trước khi thực hiện peel da

Trước khi quyết định peel da, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên viên chăm sóc da, về tình trạng da của bạn và cấp độ peel da phù hợp nhất.

Các chuyên gia sẽ cho bạn thông tin cụ thể về quá trình bạn phải trải qua, về tác dụng phụ, rủi ro, các sản phẩm chăm sóc da nên kết hợp cùng,...

MỘT VÀI LƯU Ý KHI PEEL DA

Trước khi peel da:

 - Ngưng sử dụng bất kỳ loại retinol hoặc thuốc bôi trị mụn chứa retin-A ít nhất 48 giờ.

- Cho chuyên viên biết các loại kem hoặc thuốc bạn đang sử dụng trong thời gian qua.

- Không dùng Accutane (vitamin A liều cao để điều trị mụn trứng cá) trong vòng ít nhất 6 tháng.

Trong và sau điều trị, bạn nên:

- Chuẩn bị thuốc chống virus nếu có tiền sử bị lở môi (cold sores) hoặc giộp miệng (fever blisters).

- Sử dụng thêm các loại kem dưỡng đặc trị để xoa dịu làn da, như lotion chứa axit glycolic.

- Sử dụng kem retinoid để ngăn ngừa sạm da.

Những rủi ro không mong muốn khi peel da hóa học:

Thông thường, khi peel da, bạn sẽ gặp phải những tác dụng phụ tạm thời như: da khô, nổi ửng đỏ, ngứa, châm chích và sưng nhẹ. Với phương pháp peel da sâu, da bị tác động nhiều và cần được chống nắng kỹ lưỡng.

 Ngoài ra, trong một số trường hợp lạm dụng peel da và thực hiện quy trình peel da không khoa học, bạn rất có thể sẽ phải đối mặt với những rủi ro nguy hiểm như:

- Để lại sẹo vĩnh viễn

- Da nhiễm trùng

- Tim, gan và thận tổn thương do sử dụng quá liều hàm lượng axit phenol

5. Thời gian và kết quả mong muốn

Kết quả của quá trình peel da nhanh hay chậm tùy thuộc vào loại peel da và sức khỏe của làn da.

- Với peel da cấp độ 1: Thời gian hồi phục từ 4-7 ngày. Làn da của bạn sẽ dần được thay mới và sáng khỏe hơn.

- Peel da cấp trung bình: Da dần phục hồi sau 5-7 ngày, tuy nhiên vẫn có thể nổi đỏ và sưng nhẹ, dần dần sẽ hình thành mảng nâu và bong tróc từ từ trước khi để lộ làn da mới trắng hồng.

- Peel da chuyên sâu: Thời gian phục hồi từ 2 tuần, da sẽ ửng đỏ và sưng. Với làn da yếu và hay ửng đỏ có thể sẽ mất vài tháng. Đặc biệt, khi sử dụng phương pháp này, bạn cần bảo vệ da khỏi ánh nắng tuyệt đối, chăm sóc da kỹ lưỡng theo lời khuyên của bác sỹ và tránh sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào nếu bác sỹ không cho phép. Ngoài ra, bạn cũng có thể chườm nước đá để làm dịu da khi cần thiết, sử dụng nước muối sinh lý thay vì sữa rửa mặt trước khi da khỏe hoàn toàn.

Cũng giống như lăn kim, peel da hóa học là một phương pháp làm đẹp đòi hỏi sự hiểu biết chỉn chu và có phần chuẩn bị kỹ lưỡng. Mặc dù còn khá nhiều chị em e ngại về phương pháp này, tuy nhiên, nếu có sự chuẩn bị chu đáo, đừng ngại thử phương pháp làm đẹp này nhé bởi hiệu quả mang lại đối với làn da là hoàn toàn xứng đáng.

Nội dung: Diệu Linh (lược dịch từ healthline.com)

Hình ảnh: Internet

Nguồn:

https://www.healthline.com/health/chemical-peels

https://www.groupon.com/articles/what-is-a-chemical-peel

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY