VÌ SAO SỬ DỤNG KEM CHỐNG NẮNG KHÔNG HIỆU QUẢ?

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ bởi kem chống nắng khỏi tia UVB - loại tia cực tím gây ra cháy nắng da và góp phần gây ung thư da. Rất nhiều hãng mỹ phẩm uy tín đã đưa ra thị trường các loại kem chống nắng với chỉ số SPF cao kèm theo lời cam kết chắc nịch về khả năng bảo vệ da trước tia UV. 

Tuy nhiên, mức độ bảo vệ da thông qua chỉ số SPF có đúng như bạn vẫn thấy. Lý do vì sao nhiều khách hàng sử dụng kem chống nắng thường xuyên nhưng da vẫn đen nhẻm. Đã đến lúc cùng Chợ Tình vén bức màn để tìm hiểu bí mật ẩn chứa đằng sau chỉ số SPF nhé!

Chỉ số SPF nói lên điều gì?

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UVB - loại tia cực tím gây ra cháy nắng da và góp phần gây ung thư da. Để biết khả năng chống lại tia UV của kem chống nắng, người ta dựa vào chỉ số SPF và chỉ số PA.

Chỉ số SPF có trong kem chống nắng thấp nhất là 15 và cao nhất là 100. Theo định mức quốc tế, thì 1 SPF sẽ có khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10 phút. Điều này đồng nghĩa với việc 1 loại kem chống nắng có chỉ số SPF là 15 sẽ hoạt động hiệu quả trong vòng 150 phút, còn SPF 50 là 500 phút.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy rằng nếu kem chống nắng có chỉ số SPF 15 sẽ chặn được 93% các tia UVB, SPF 30 chặn được 95 và SPF 60 thì lọc được 98%.

Dựa vào đặc điểm đó, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên. Hãy chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên.

Luôn kiểm tra chỉ số SPF ở bao bì. Bất cứ sản phẩm nào có SPF 15 trở lên đều được cho là có sự bảo vệ da khỏi tia UVB. Tuy nhiên, để đạt được sự bảo vệ toàn diện, các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên dùng các loại kem chống nắng có chỉ số từ SPF 30 đến SPF 60. Những sản phẩm có chỉ số chống nắng SPF nhỏ hơn 30 sẽ chỉ làm tiêu hao túi tiền của bạn và mang lại hiệu quả không như mong đợi. Các chỉ số SPF rất cao (60 - 100) chỉ nên sử dụng ở những vùng da đặc biệt như đang điều trị nám hay dị ứng ánh nắng, hoặc trong điều kiện bạn hoạt động ngoài trời nắng nóng xuyên suốt như đi biển, thể thao…

 Độ trung thực sau những chỉ số SPF

Một vài điều tra của nhóm nghiên cứu thuộc giới chuyên môn, nhiều loại kem chống nắng bắt buộc ngưng đưa ra thị trường vì lý do không đáp ứng được yêu cầu bảo vệ da như chỉ số SPF đã ghi trên nhãn. Cụ thể, 1 loại kem chống nắng có tên Five Elements SPF30 và Back To The Wild Natural Sunscreen chỉ có chỉ số SPF7, trong khi nhãn dán đến SPF 30. Nhà sản xuất không thể cung cấp bằng chứng chứng minh sản phẩm đúng như thông báo, và ngay sau đó, hãng buộc phải ngừng sản xuất và thu hồi tất cả dòng kem chống nắng này khỏi thị trường skincare.

Thật sự bất thường nếu kem chống nắng tăng độ SPF sau khu tiếp xúc với nước. Nhóm nghiên cứu EK (EK Kawakawa & Tamanu Certified)  đã thử nghiệm trên 1 sản phẩm water-proof và nhận được kết quả rằng: loại kem chống nắng này hấp thụ nước, dẫn đến SPF tăng cao. Điều này gây hại đối với làn da.

Bên cạnh các tuyên bố về tính năng kháng nước, EK cho rằng các sản phẩm kem chống nắng nên đạt được mức SPF đã tuyên bố kể cả khi không ở dưới nước. EK cho biết họ sẽ thay đổi chỉ số trên các lô trong tương lai thành SPF50.

EK cung cấp thông tin sơ bộ về đợt thử nghiệm kem chống nắng mới nhất của họ. Trong số 19 sản phẩm được thử nghiệm, chỉ có 4 sản phẩm có mức bảo vệ đúng với chỉ số SPF đã tuyên bố.

 Xem thông tin bảng chi tiết TẠI ĐÂY

Đi tìm loại kem chống nắng "chân ái" cho làn da

Trước thông tin thực hư về kem chống nắng chứa chỉ số SPF ảo, đâu là sản phẩm uy tín?  Hãy cùng Chợ Tình khám phá danh sách sản phẩm chống nắng an toàn và hiệu quả với làn da nhé!

1. KEM CHỐNG NẮNG 4 IN 1 PURE SHADE SPF 50+ MOISTURISING & SUNSCREEN 70ML

Được nghiên cứu dựa trên công nghệ sản xuất hiện đại của New Zealand. Kem chống nắng 4 in 1 Pure Shade SPF 50+ Moisturising & Sunscreen 70ml là dạng kem chống nắng với công thức siêu bảo vệ dịu nhẹ và làm da sáng mịn, cải thiện da đáng kể với công dụng 4 in 1. Được sản xuất tại New Zealand, điều tạo nên hiệu quả cao và độ an toàn của kem chống nắng Pure Shade nằm ở bảng thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên và có đặc tính đặc biệt tốt cho làn da.

2. KEM CHỐNG NẮNG OASIS SUN HEALTHY FAMILY SUNSCREEN SPF40 SPORT 100ML

Kem chống nắng Oasis Sun Healthy Family Sunscreen SPF40 Sport 100ml là một loại kem chống nắng an toàn, chống nước cực đỉnh. Với các thành phần dưỡng da thế hệ mới cung cấp khả năng chống nắng hoàn toàn ổn định, vượt trội nhất trên thị trường hiện nay, với nguy cơ dị ứng cực kỳ thấp. Sản phẩm được chứng minh có khả năng bảo vệ da khỏi UVA và UVB phổ rộng.

3. KEM CHỐNG NẮNG DR.JART+ EVERY SUN DAY SUN FLUID SPF50+/PA+++

Kem chống nắng Dr Jart+ Every Sun Day Sun Fluid SPF50+/PA+++ có chức năng như là kem lót trang điểm, vừa có tác dụng chống tia cực tím làm hại da, vừa giúp da trắng sáng và ngoài ra còn có thể hô biến thành một lớp nền trang điểm hoàn hảo.​

Chiết xuất từ rau sam và tinh dầu hoa Calendula giúp làm dịu làn da bị kích ứng và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại bên trong và bên ngoài. Dù làn da nhạy cảm nhất cũng có thể sử dụng kem chống nắng Every Sun Day vì sản phẩm không gây kích ứng cho da.​

4. XỊT CHỐNG NẮNG SKIN CANCER PROTECTION SOLARGUARD SPF70

SolarGuard - xịt chống nắng UVA/ UVB phổ rộng, chống nước, hoạt động như một lớp màng bảo vệ da, có công thức duy nhất để sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị laser, sẹo, bỏng như một cách phòng chống ung thư da, và sử dụng được ở những vùng da nhạy cảm (các hình xăm, vết sẹo đã lành, sau khi phẫu thuật hoặc bỏng).

5. KEM CHỐNG NẮNG DƯỠNG TRẮNG DA TRANSINO WHITENING DAY PROTECTOR SPF35/PA+++

Kem chống nắng Transino là sản phẩm có chứa tác nhân bảo vệ da, chống lại ảnh hưởng của các tia tử ngoại từ ánh nắng mặt trời, được thể hiện bằng chỉ số SPF (Sun Protection Factor) hoặc IP (Indice de Protection). Chỉ số này xác định khả năng ngăn chặn tia tử ngoại (còn gọi là tia cực tím hay tia UV).

Kem chống nắng Transino whitening day protector SPF 35 PA +++ là một sản phẩm rất hiệu quả trong việc làm đẹp làn da của bạn. Ngoài việc nuôi dưỡng da, mang lại sự mịn màng cho da, kem trắng da và chống nắng Transino còn làm cho làn da của bạn dần dần trắng sáng như ngọc và đặc biệt không bắt nắng.

6. KEM CHỐNG NẮNG NAGANO FACE MILKY CREAM SUNSCREEN SPF50+

Kem chống nắng dành cho da mặt Nagano Face Milky Cream Sunscreen được bào chế theo công thức đặc biệt. Thành phần chứa các hoạt chất hấp thụ hoàn toàn tia UV từ ánh nắng mặt trời, vô hiệu hóa chúng để ngăn chặn những tổn thương do tia UV gây nên. Đặc biệt, chỉ số chống nắng SPF 50+ sẽ bảo vệ làn da trước các tác động của tia UV lên đến 500 phút mỗi ngày. Nhờ đó, ức chế quá trình hình thành melanin để ngăn ngừa và làm mờ nám sạm nám, ngăn cản gốc tự do để chống lão hóa da, bảo vệ làn da ẩm mịn với thời gian.

Nội dung: Diệu Linh

Hình ảnh: Chợ Tình Của Boo

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY