NƯỚC HOA NICHE - CUỘC CHƠI ĐÍCH THỰC CỦA MÙI HƯƠNG

Khi những dòng nước hoa phổ thông dần trở nên quen thuộc và nhàm chán, cũng là thời điểm thương hiệu nước hoa niche lên ngôi. Những cái tên và mùi hương xa lạ như một làn gió mới thu hút giới trẻ, bất chấp giá thành của một chai nước hoa niche không hề “dễ chịu”.

Giới sành nước hoa hầu hết ai cũng muốn sở hữu 1 chai niche. Vậy nước hoa niche có gì mà khiến người ta thích mê đến vậy? Cùng Chợ Tình tìm hiểu nhé!

NƯỚC HOA NICHE - ĐẲNG CẤP ĐẾN TỪ SỰ KHÁC BIỆT

Niche có nghĩa là limited (giới hạn). Giống với thời trang, thế giới của nước hoa cũng có sự phân loại rõ rệt giữa những thương hiệu phổ thông và những dòng thương hiệu cao cấp (niche). Theo định nghĩa của diễn đàn nước hoa uy tín Fragantica, “nước hoa niche hướng đến một nhóm đối tượng có mức thu nhập và tiêu chuẩn sống nhất định. Tiêu chí của những nhà sản xuất nước hoa niche không phải là doanh số bán ra mà là chất lượng của thương hiệu và sản phẩm”.

Thực chất, nước hoa niche chỉ những loại nước hoa được sản xuất “bằng tay” với số lượng hạn chế chứ KHÔNG ĐẠI TRÀ như những dòng nước hoa “công nghiệp”. Mùi hương của nước hoa niche vì thế chính là điểm đặc trưng không thể trộn lẫn tách chúng ra khỏi những quan niệm mùi hương thông thường. Nhà sản xuất làm ra những chai nước hoa với “mùi vị” dị biệt mà bạn chỉ có thể tìm thấy ở đúng chai nước hoa ấy mà thôi.

Chính vì sản xuất giới hạn mặc dù số lượng mùi hương khá phong phú nên nước hoa niche thường có giá thành cao hơn nhiều so với những hãng nước hoa thông thường. Tuy nhiên không phải không có những chai nước hoa niche khá “rẻ tiền”. Nhìn chung cái tên niche không thể hiện đẳng cấp sang chảnh mà ám chỉ phong cách thưởng thức mùi hương khác biệt.

5 SỰ THẬT ĐẮT GIÁ VỀ NƯỚC HOA NICHE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?

  1. Về tính thẩm mỹ và nghệ thuật

Đầu tiên, đó chính là tính thẩm mỹ và nghệ thuật được thể hiện qua từng mùi hương của nước hoa Niche, đó là yêu cầu tối thiểu nhất dành riêng cho thể loại nước hoa này. Mỗi mùi hương dù thuộc nhóm hương hay phong cách thế nào thì cũng mang đậm những dấu ấn tự sự hướng đến sự hoàn mỹ vì vậy để sáng tạo ra được một mùi hương niche hoàn chỉnh, các nhà chế tác phải tỉ mỉ điều chỉnh tỉ lệ công thức cho đến thiết kế sản phẩm hay kể về những câu chuyện để sao cho chai nước đạt đến hiệu quả nghệ thuật như đúng ý đồ của nhà sản xuất.

  1. Về mùi hương

Thứ hai, nước hoa niche thường có xu hướng khai thác và xử lý một cách khéo léo đầy tài hoa những nốt hương hay các nguyên liệu tuỳ vào phong cách của mỗi nhà chế tác. Nên bạn sẽ thấy rằng cùng một nốt hương nhưng giữa những dòng nước hoa phổ thông và nước hoa niche sẽ có cách thể hiện rất khác biệt.

Còn nếu so về giữa những dòng nước hoa niche thì mỗi thương hiệu sẽ mang đến một bản sắc không trùng lặp cho dù sử dụng cùng một loại nốt hương. Chẳng hạn như chỉ đơn giản là mùi hương hoa hồng hay gỗ trầm hương mà có đến muôn ngàn sự thể hiện khác nhau đến từ vô số mùi hương từ các thương hiệu Niche.

  1. Về nguyên liệu sản xuất

Các hương liệu được sử dụng để pha chế nước hoa niche đều hiếm, đắt đỏ và một số phải được gặt hái vào các thời điểm nhất định trong năm. Những hương liệu này chủ yếu là các tinh dầu tự nhiên hiếm có, đến từ hoa cỏ hay gỗ, chúng còn là gia vị, nhựa thơm, các loại trầm hương hay nhang đến từ vùng Trung Đông khắc nghiệt. Chính điều này một phần khiến cho nước hoa niche trở nên đắt giá và số lượng sản xuất cũng giới hạn, tưởng chừng đó là một khuyết điểm nhưng với những ai yêu và đam mê nước hoa thì đấy lại không là vấn đề, ngược lại giá trị càng cao và hiếm càng khiến giá trị sở hữu một chai nước hoa niche càng thêm phần đáng giá.

  1. Tính độc quyền

Thứ ba đó là tính độc bản và tiên phong trong xu hướng, nếu như những dòng nước hoa thị trường bị áp lực doanh số nếu không muốn bị ngừng sản xuất sớm thì thường phải dựa vào những mùi hương nổi tiếng để có thể tiếp cận số đông người dùng thì ngươc lại, nước hoa niche luôn mang chủ nghĩa đề cao tính độc bản.

Với niche thì mùi hương càng lạ càng hay mà không ai có thể bắt chước mới là điều quan trọng chứ không phải là lợi nhuận hay danh tiếng bán chạy đầy mơ hồ. Chính vì vậy mà mỗi thương hiệu niche đều có những công thức độc quyền như là một món vũ khí bí mật.

  1. Về độ lưu hương

Bên cạnh đó, yếu tố thứ năm giúp nước hoa niche chinh phục người dùng đó là đại đa số độ lưu hương hoặc toả hương của dòng nước hoa này thường rất tốt, có thể dễ dàng giữ mùi trên cơ thể hơn 8h tuỳ vào nồng độ hay nhóm hương.

5 LÝ DO VÌ SAO BẠN NÊN TÌM MUA 1 CHAI NƯỚC HOA NICHE

- Bạn KHÔNG THỂ tìm mua nước hoa niche ở trong các trung tâm thương mại, mall lớn, mà chỉ có thể mua tại những cửa hàng phân phối độc quyền của từng hãng.

- Từng là dòng sản phẩm chỉ phục vụ cho giới hoàng gia và quý tộc Anh (Creed).

- Sản phẩm rất thích hợp với người yêu thích cái đẹp. Bởi các hãng sản xuất Niche không chú trọng vào quảng bá thương hiệu của mình, mà họ đề cao tính sáng tạo, nghệ thuật và trải nghiệm hoàn hảo được truyền tải trong mỗi sản phẩm.

- Có nhiều hãng niche chỉ cho ra đời các sản phẩm nước hoa đơn hương, nghĩa là các nhà pha chế nước hoa chỉ tập trung vào 1 hoặc 2 note hương duy nhất, thường là note hoa hồng hoặc vanilla.

- Công thức hương độc quyền, giữ mùi sau nhiều lần tắm, chỉ bán ở nơi xa xỉ tạo nên đẳng cấp tách biệt cho những chai chất lỏng không được quảng cáo rầm rộ.

ĐIỂM DANH NHỮNG THƯƠNG HIỆU NƯỚC HOA NICHE NỔI BẬT

  1. LE LABO ($130 – $160)

Nổi lên từ khoảng năm 2010 cho đến tận ngày nay, Le Labo vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Là một trong những thương hiệu đi tiên phong của xu hướng nước hoa tươi, Le Labo là kiểu nước hoa được phát triển dựa trên 1 note hương chính duy nhất, nên mùi hương đa phần đơn giản và dễ đoán. Tuy nhiên, điểm khiến Le Labo được yêu thích là sự tinh tuý của nước hoa và chất lượng của nguyên liệu.

Khi mũi bạn đã quen với nhiều mùi hương phức tạp thì Le Labo là một sự tối giản đẹp đẽ. Nhưng không phải mùi hương nào của Le Labo cũng dễ ngửi, vì trần trụi quá, ví dụ như Tonka 25 hoặc Cuir 28 chẳng hạn.

Mùi hương nổi bật: Tôi tin mỗi người sẽ có cho mình một mùi hương Le Labo yêu thích, đối với tôi đó chính là Another 13 và The Noir 29. Nhưng có lẽ mùi hương Le Labo có tỉ lệ được yêu thích cao nhất chính là Santal 33, một hương gỗ đàn hương sang trọng và tinh tế.

  1. TOM FORD (125$-804$):

Tom Ford là cái tên cuối cùng, nhưng chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong danh sách này. Thương hiệu Tom Ford từ lâu vốn nổi tiếng với sự cầu kỳ và xa xỉ, nước hoa của ông chỉnh chu và không có gì để chê bai.

Cá tính của Tom Ford cũng thể hiện rất rõ trong từng mùi hương. Tom Ford không mờ nhạt, không đơn giản, những mùi hương của ông ngửi qua một lần là sẽ nhớ mãi không quên. Một điểm trừ của Tom Ford có lẽ là nước hoa của hãng đang dần trở nên phổ biến đến nỗi người ta không biết có nên xem nó là nước hoa niche nữa hay không.

Mùi hương nổi bật: Nhà Tom Ford có đến gần 90 mùi hương và rất khó để chọn ra một mùi hương nổi bật nhất trong số đó. Tuy nhiên, một trong những hương nước hoa mới nhất và khá chất lượng của hãng ra mắt năm 2018 vừa rồi là Ombré Leather, dù chưa được ngửi nhưng tôi tin nhà Tom Ford là chuyên gia về da thuộc, với 2 bảo chứng: Tuscan Leather và White Suede.

  1. FREDERIC MALLE (250$-350$)

Frederic Malle có lẽ là cái tên xa lạ với nhiều người, nhưng nếu ai đã từng ngửi qua cực phẩm Musc Ravageur của Frederic Malle này, sẽ hiểu tại sao nhiều người là tín đồ của nhà nước hoa Pháp này đến vậy. Đa số những mùi hương mà Frederic Malle đều có base note là xạ hương, không khó hiểu tại sao nó dễ gây nghiện như thế.

Hương của nhà Frederic thường phức tạp và đa tầng, nhiều thử nghiệm, không mùi hương nào nhầm lẫn với mùi hương nào. Một lời khuyên đối với những người mới bắt đầu khám phá nước hoa là bạn đừng nên bắt đầu với Frederic Malle, vì sau đó sẽ khá khó cho bạn để yêu thích những nhà nước hoa khác.

Mùi hương nổi bật: Đa phần mùi hương của nhà Frederic Malle đều có một điểm nhấn riêng của mình, nhưng chai nước hoa huyền thoại được nhiều người săn lùng nhất vẫn là Musc Ravageur. Bên cạnh đó, năm 2018 vừa rồi, Frederic Malle vừa cho ra mắt Music for a While, cũng là một mùi hương được đánh giá cao.

Nội dung: Diệu Linh

Hình ảnh: Chợ Tình Của Boo

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY