SỰ KHÁC BIỆT GIỮA COLLAGEN THƯỜNG VÀ COLLAGEN NGUYÊN THỦY

Collagen có nhiều vai trò quan trọng khác nhau, bao gồm cung cấp cấu trúc cho da và giúp đông máu. Nó thường có trong thành phần trong dầu gội và kem dưỡng da. Tuy nhiên, bạn có thể tự hỏi collagen là gì, collagen thường khác collagen thủy phân điểm nào? Và nên chọn loại nào để bổ sung?

Cùng Chợ Tình tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây nhé!

Việc chăm sóc da bằng mỹ phẩm bôi bên ngoài là không đủ mà cần phải có biện pháp hỗ trợ làm đẹp từ bên trong, đó là bổ sung collagen bằng thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, khi chọn mua collagen nhiều người vẫn đang lúng túng khi chưa phân biệt được Collagen thường và Collagen thủy phân khác nhau như nào để lựa chọn.

1. Collagen thường là gì?

Collagen là một protein phổ biến trong cơ thể con người (chiếm tới 30% lượng protein trong cơ thể và 70%~90% thành phần hạ bì của da), có chức năng chính là kết nối các mô liên kết lại với nhau. Với tổ chức da, Collagen có nhiệm vụ liên kết và tạo nên sự đàn hồi cho da. Đây chính là lý do tại sao Collagen ở da có định dạng khác so với Collagen ở các bộ phận khác.

Phụ nữ từ 30 tuổi lượng collagen bị phân hủy và mất đi nhanh hơn so với lượng mà da có thể tự sản xuất để thay thế, làm cho cấu trúc da yếu đi, kém đàn hồi và xuất hiện nếp nhăn. Vì thế collagen chính là nhân tố quan trọng nhất giúp chúng ta duy trì làn da trẻ trung.

Công dụng của collagen thường

Tác dụng của collagen thường là thúc đẩy quá trình phục hồi, tái tạo, chống nhăn, giúp duy trì sự căng mịn và độ đàn hồi của da. Giúp tóc bóng mượt, chắc khỏe và hạn chế rụng tóc; tăng cường thị lực của mắt và giúp phòng tránh các bệnh về mắt; giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến xương khớp; đề phòng các chứng xơ cứng động mạch và cao huyết áp; đề kháng các bệnh về răng miệng; hạn chế các bệnh về tim, gan, phổi… và giúp móng tay, chân bóng mượt và chắc khỏe hơn.

2. Collagen thủy phân

Collagen thủy phân hay còn gọi là hydrolyzed collagen, là một dạng của collagen. Hydrolyzed collagen được sản xuất từ collagen có trong xương, da và các mô liên kết của các loài động vật như cá, ngựa, heo, thỏ và các loại gia súc

Hydrolyzed collagen hay còn gọi collagen peptides là dạng thuỷ phân của collagen. Công nghệ thuỷ phân giúp chuyển sợi collagen dài thành các phân tử collagen nhỏ, dễ dàng đi vào các mô và tế bào. Đây là loại collagen dễ hấp thụ nhất, mang đến hiệu quả nhanh chóng, vượt trội trong chăm sóc và tái tạo da.

 

3. Vì sao hydrolyzed collagen dễ hấp thụ hơn collagen nguyên thuỷ?

Collagen ở dạng nguyên thuỷ (sợi xoắn ba dài) rất chắc chắn, đặc tính này giúp collagen tạo sự bền vững cho cơ thể. Tuy nhiên, collagen dạng nguyên thuỷ không hoà tan trong nước, rất khó bị phá vỡ trong quá trình tiêu hoá và quá lớn để vượt qua thành ruột để đến với các cơ quan trong cơ thể. Bổ sung collagen dạng nguyên thuỷ vào bằng đường ăn uống sẽ rất khó để hấp thụ.

Hydrolyzed collagen là các phân tử nhỏ, là chuỗi collagen ngắn hơn so với collagen nguyên thuỷ. Hydrolyzed collagen bổ sung vào cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ vào máu bởi chúng là các phân tử nhỏ dễ dàng hoà tan trong chất lỏng. Sau khi hấp thụ vào máu, các phân tử collagen nhỏ dễ dàng đi đến các cơ quan trong cơ thể, bù đắp các chỗ thiếu hụt collagen. Các phân tử collagen nhỏ này khi đi đến các mô sẽ được các tế bào liên kết lại thành collagen sợi dài chắc khoẻ để khắc phục hư tổn và tạo thành mạng lưới collagen vững chắc.

4. Hydrolyzed collagen có tác dụng gì với da?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sử dụng hydrolyzed collagen có thể cải thiện độ đàn hồi của da, giúp da tươi trẻ và chống lại các biểu hiện của lão hoá da. Nghiên cứu cũng cho thấy, hydrolyzed collagen có thể giúp chữa lành tổn thương ở thành ruột. Bác sĩ Vincent Pedre, Giám đốc Phòng khám Pedre Integrative Health (New York, Mỹ) cho biết hydrolyzed collagen giúp tái tạo và phát triển mô cơ, là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời để tái tạo da và trẻ hoá tế bào.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học về da Logo Skin Pharmacology and Physiology năm 2013 chỉ ra rằng hydrolyzed collagen rất có ích cho da. Nghiên cứu thực hiện trên phụ nữ từ tuổi 35-55. Kết quả cho  thấy những người sử dụng 2,5-5 gam hydrolyzed collagen mỗi ngày trong vòng 8 tuần giúp cải thiện đáng kể độ đàn hồi của da, tăng độ ẩm cho da và giảm độ nhám của da. Không có bất cứ tác dụng phụ nào khi sử dụng hydrolyzed collagen.

 

 

Nghiên cứu năm 2018 đăng trên tạp chí khoa học Nutrition Research cho thấy tác dụng rõ rệt của hydrolyzed collagen trong cải thiện da lão hoá. Cụ thể, những người sử dụng 4 gam collagen thuỷ phân mỗi ngày giúp tăng độ đàn hồi của da lên 24% so với những người không sử dụng. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn nhận thấy collagen thuỷ phân giúp tăng khả năng giữ nước của da, da mịn màng, rạng rỡ và mềm mại hơn.

 

Super Mela Cream chứa Hydrolyzed Collagen và cả Retinol, Arbutin – bộ ba “phép thuật” với khả năng trẻ hóa nâng lên gấp 3 lần sẽ giúp làn da lão hóa của bạn được tái sinh nhanh chóng và vẹn toàn nhất có thể.

Nội dung: Diệu Linh

Hình ảnh: Internet

 
 
 
 
BOO BEAUTY
BOO BEAUTY