DÙNG RƯỢU THUỐC TRỊ MỤN - LỢI HAY HẠI?

Sở hữu một làn da láng mịn không có mụn là ước ao của mọi phụ nữ. Trớ trêu thay, không phải ai cũng có may mắn có làn da “không tì vết” như thế. Giữa vô vàn những cách trị mụn như: mỹ phẩm, đi spa, … gần đây còn nổi lên cách dùng rượu thuốc để trị mụn. Vậy thực hư cách sử dụng rượu thuốc trị mụn là thế nào? Có lợi hay hại? Đó có phải là phương pháp điều trị khoa học? Cùng Chợ Tình tìm hiểu ngay nhé!

1. Rượu thuốc trị mụn là gì?

Sử dụng rượu thuốc trị mụn tức là dùng loại rượu đã được ngâm với một số loại thảo dược nhất định như mật ong, cây thuốc… để trị các loại mụn trên da như mụn cám, mụn bọc, mụn đầu đen, mụn đầu trắng…

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cồn trong rượu không hề tốt cho da vì nó khiến da sẽ bị mất nước, khô hoặc bào mòn. Tuy nhiên, cách sử dụng rượu thuốc trị mụn thì lại được “quảng cáo” là chỉ dùng rượu có nồng độ thấp ở ngưỡng an toàn nên sẽ giúp nốt mụn nhanh chóng bị tiêu diệt mà không làm gây hại đến da. Trên các trang quảng cáo phương pháp này cũng nhấn mạnh rằng việc kết hợp rượu với dược liệu sẽ an toàn, lành tính mà đạt được hiệu quả như mong muốn.

Có những loại rượu thuốc trị mụn nào?

Có khá nhiều loại rượu thuốc trị mụn được quảng cáo và bày bán như:

  • Rượu thuốc trị mụn từ rễ cây

  • Rượu thuốc trị mụn từ thảo dược

  • Rượu thuốc trị mụn từ động vật

  • Rượu thuốc trị mụn từ thuốc bắc

2. Thoa rượu thuốc trị mụn là phản khoa học, tại sao?

Bạn tuyệt đối không bao giờ nên sử dụng nó. Vì rượu thuốc trị mụn sẽ gây hại rất nhiều cho da mặt của bạn. Đặc biệt, để việc điều trị mụn hiệu quả cần có lộ trình và phác đồ cụ thể cho từng giai đoạn, tình trạng không thể hết hẳn chỉ sau 1 thời gian bôi thoa nên việc sử dụng rượu thuốc là hoàn toàn phản khoa học.

Thêm nữa, hoàn toàn không hề xuất hiện rượu thuốc trị mụn trong các tài liệu uy tín nào, cũng không có địa chỉ uy tín nào cam kết về hiệu quả điều trị. Thế nên, nếu bạn có ý định điều trị mụn với rượu thuốc, hãy cân nhắc kỹ.

3. Tác hại không mong muốn của rượu thuốc với da mặt:

Khô/bào mòn da mặt

Thành phần rượu của rượu thuốc trị mụn có bản chất là cồn. Cồn được ứng dụng nhiều trong các dung dịch sát khuẩn. Tuy nhiên, chỉ dùng khi có vết thương hay chuẩn bị làm thủ thuật nào đó. Còn nếu bôi lên da mặt sẽ làm khô da rất mạnh.

Nồng độ cồn trong rượu thuốc khác nhau tùy mỗi sản phẩm, nhưng cơ bản đều ở nồng độ rất cao. Chắc chắn sẽ khiến da mặt của bạn rất khô sau vài lần sử dụng.

Khi da mặt khô, bạn hãy hình dung như thế này, cấu trúc da của bạn giống như bức tường vậy. Gạch là tế bào da, còn xi măng là các chất lipid giúp kết dính giữa các tế bào.

Da mặt khô là vì các chất lipid có tác dụng kết dính bị bong tróc, phá hủy. Vì vậy mà cấu trúc da không còn chắc chắn, có nhiều lỗ hổng nhỏ.

Điều này tạo điều kiện cho bụi bẩn, vi khuẩn, hoạt chất của thuốc ngâm dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong da.

Viêm da tiếp xúc dị ứng (Allergic Contact Dermatitis)

Các thành phần thuốc được ngâm là các loại thảo dược tự nhiên, nên chắc chắn chứa rất nhiều loại dược chất bên trong. Da mặt bạn đang bị khô, nên các dược chất này rất dễ xâm nhập vào da. Khiến da mặt của bạn bị dị ứng với các dược chất “lạ”.

Từ đó, liên tiếp các triệu chứng xấu sẽ diễn ra với làn da như:

- Da mặt ửng đỏ

- Tróc vảy trắng

- Nổi mụn nước nhỏ li ti

- Ngứa hoặc châm chích nhiều

Nhưng đó vẫn chưa phải là hậu quả nghiêm trọng nhất, dưới đây mới là hậu quả nghiêm trọng nhất…

Phát Ban Mụn (Acneiform Eruption)

Có một số sản phẩm rượu thuốc trị mụn có tác dụng trị mụn hiệu quả thật!

 Tình trạng mụn của bạn sẽ nhanh chóng biến mất chỉ trong 1 – 3 tuần đầu sử dụng. Không những vậy, bạn còn thấy làn da của mình trắng lên hẳn, mềm và mịn.

Điều này cũng là một yếu tố rất thuyết phục nhiều người rơi vào cạm bẫy.  Những tác dụng tuyệt vời trên chỉ là tạm thời!

Ngay sau đó thôi, khoảng 3 – 4 tuần, bạn sẽ thấy da mặt của mình xuất hiện một số vấn đề: da mỏng, ửng đỏ, hiện mạch máu, rửa mặt với nước lạnh thấy bỏng rát,…

Và cuối cùng là nổi một loạt mụn mủ nhỏ li ti đều khắp da mặt, có khi nổi ở ngực và lưng!

Thủ phạm chính là corticoid.

Đây là thành phần được một số nơi thêm vào rượu thuốc để dễ thuyết phục khách hàng mua hơn.

4. Hướng dẫn khắc phục tác hại của rượu thuốc trị mụn

Làm gì nếu bạn lỡ sử dụng rượu thuốc trị mụn và gặp phải tình trạng trên?

BƯỚC 1: Ngưng sử dụng ngay rượu thuốc trị mụn

BƯỚC 2: Vệ sinh da mặt đúng cách

- Vệ sinh da mặt giúp tẩy rửa hoàn toàn lượng rượu thuốc còn lại trên da mặt.

- Vệ sinh da mặt đúng cách bao gồm: chọn một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với làn da và tiến hành rửa mặt đúng cách.

- Bạn chỉ nên rửa đúng 2 lần mỗi ngày thôi, không được rửa nhiều lần hơn vì sẽ gây khô da.

- Ngoài ra, nước dùng để rửa mặt phải là nước ấm sạch (chú ý không phải nước nóng).

- Bạn cần phải đi khám để được bác sĩ da liễu/chuyên viên điều trị da có chuyên môn đánh giá tình trạng cụ thể, và tư vấn cho bạn các loại thuốc đặc trị (nếu cần) để phục hồi.

BƯỚC 3: Chọn phương pháp trị mụn khoa học

- Thực hiện routine skincare đơn giản (làm sạch và dưỡng ẩm), chưa nên dùng các sản phẩm trị mụn hoặc dưỡng trắng trong giai đoạn này.

- Gặp gỡ bác sĩ da liễu/chuyên viên điều trị da để có phác đồ trị mụn phù hợp cho từng giai đoạn.

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY