Gàu & rụng tóc - Vì sao trị mãi vẫn không hết

Bạn có biết? Tóc gãy, tóc thưa hoặc tóc rụng là mối bận tâm của 64% dân số trên thế giới.

Căn bệnh tưởng chừng không nguy hại nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và công việc thường ngày. Vấn đề này xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, từ già đến trẻ, từ phụ nữ đến đàn ông và bất cứ ai có thể phải đối mặt với tình trạng đó ở bất kỳ thời điểm nào trong đời?

  • Phụ nữ rụng tóc nhiều khi vừa mới sinh nở.
  • Đấng mày râu bị hói đầu khi chưa kịp chạm tuổi trung niên.

Điều muộn phiền này xảy ra thường trực và khá phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt, với khí hậu nhiệt đới nóng bức, tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn.

  • Bạn phải chạy cả ngày ngoài đường với đầu tóc đầy gàu, ngứa.
  • Bạn không có nhiều thời gian để gội đầu mỗi ngày.
  • Bạn chọn vội vàng một chai dầu gội trị gàu tại siêu thị.
  • Bạn ghé nhà thuốc thuốc mua vài hộp thực phẩm chức năng với niềm tin tóc sẽ ngừng rụng, sẽ mọc dài, dày như xưa? 

Bao nhiêu người đã thành công? Nói công bằng, tỷ lệ không cao như ta đang tưởng tượng. Vì sản phẩm không tốt hay tại vấn đề gì khác? Thưa rằng, chẳng qua vì ta không hiểu rõ ngọn nguồn đã bắt tay vào thực hiện. Dục tốc bất đạt. Như đang đói bụng mà ngồi ăn cam, ăn hồng thì lợi chưa thấy, đã thấy sức khỏe càng tệ hơn. Chính vì thế, hãy cùng tìm hiểu xem nguyên do vấn đề từ đâu nhé, để có cách xử lý đến tận cùng, khi đó mới mong có sự cải thiện. 

Giải pháp cho mái tóc gàu & rụng

Theo Đông Y, tóc là phần dư ra của huyết, có liên quan đến tạng Thận (Thận tàng tinh, tinh sinh tủy, tủy sinh huyết do đó thận là căn nguyên sinh ra tóc) và tạng Phế (phế chủ bì mao da lông). Đông Y cũng coi trạng thái của đầu tóc. Đây là một trong những biểu hiện để đánh giá sức khỏe của con người.  

Khi cơ thể con người bị hư nhược, tinh huyết hư thì lông, tóc bị suy dẫn đến tóc khô và rụng. Trên lâm sàng, ghi nhận nhiều trường hợp tóc bị rụng thành từng mảng, từng bộ phận hay rụng toàn bộ. Chứng rụng tóc trong Đông y được mô tả bằng những cái tên như Ban Thốc, Mai Y Thốc, Du Phong, Du Phong Độc, Mao Bạt, Phát Lạc, . . . 

Chứng rụng tóc được Đông Y quy về các nguyên nhân sau:

  • Do thận hư: Khi thận bị hư dẫn đến tinh hư, không hóa sinh được thành âm huyết khiến cho tóc không được nuôi dưỡng. Kết quả gây nên chứng tóc bạc, khô yếu và rụng tóc.
  • Do tạng phế bị tổn hại: Phế chủ khí, phế vượng giúp tân dịch và khí huyết lưu chuyển, nuôi dưỡng các cơ quan, phủ tạng trong đó có tóc. Do đó, nếu phế bị tổn hại thì tóc sẽ khô yếu và gãy rụng.
  • Do huyết ứ: Khi huyết bị ứ trệ thì huyết mới không vào được để nuôi dưỡng chân tóc dẫn đến tóc gãy rụng.
  • Do huyết nhiệt: Do ăn thức ăn cay nóng hoặc tinh thần uất ức (stress) hóa hỏa, dẫn đến khí huyết bị tổn hao hoặc can mộc hóa hỏa gây tổn hại âm huyết hoặc huyết nhiệt sinh phong đều làm chân tóc không được huyết nuôi dưỡng.
  • Do huyết hư: Tóc được huyết nuôi dưỡng. Vì vậy nếu khí huyết suy yếu thì tóc sẽ không được nuôi dưỡng, tóc sẽ rụng.
  • Do thất tinh: Tinh sinh tủy, tủy sinh huyết. Do đó nếu thất tinh quá nhiều thì sẽ làm hao tổn đến âm huyết, dẫn đến tóc bị gãy rụng.

Đi từ nguyên lý tóc là phần dư ra của huyết, có liên quan mật thiết đến hai tạng Thận và Phế, các bài thuốc Đông Y trị rụng tóc theo hai nguyên tắc: tác động vào các cơ quan, phủ tạng có liên quan đến tóc (tạng Thận, tạng Phế, khí và huyết,…) và loại bỏ nguyên nhân gây ra rụng tóc.

Ưu điểm đến từ những bài thuốc Đông y  là có khả năng chăm sóc toàn diện cả bên ngoài lẫn bên trong. Các bài thuốc và phương pháp này tác động và làm cân bằng các cơ quan, phủ tạng trong cơ thể, cung cấp các dưỡng chất cho các nang tóc. Một ưu điểm khác của các phương pháp này là lành tính hơn các phương pháp Tây Y.

Tuy vậy, tác dụng đến từ các bài thuốc này thường đến chậm hơn so với các phương pháp từ Tây Y. Trong trường hợp sử dụng sai cách còn có thể dẫn đến những tác dụng bất lợi.

Người bệnh cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống - sinh hoạt và chăm sóc tóc hợp lý, đúng đắn nhằm nuôi dưỡng các nang tóc và bảo vệ sức khỏe cho da đầu, việc gội đầu và chăm sóc da đầu đúng cách cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa và trị tóc rụng. Bệnh nhân cần phải giữ đầu tóc luôn sạch nhưng không nên gội đầu quá thường xuyên. Cần tránh sử dụng những loại dầu gội có thành phần tẩy rửa mạnh sẽ dễ làm tóc khô, dễ rụng. Nên sử dụng các loại dầu gội đặc trị có bổ sung thành phần trị gàu, chống rụng tóc hoặc kích thích mọc tóc.

Có rất nhiều bài thuốc Đông y có thể trị chứng rụng tóc. Tuy nhiên, việc lựa chọn bài thuốc hay phương pháp cần dựa vào nguyên nhân gây bệnh, cơ địa người bệnh không nên tự ý bốc thuốc kê đơn cho mình để tránh những tác dụng không mong muốn.

Nội dung: Skygen

Hình ảnh: Internet

BOO BEAUTY
BOO BEAUTY